Bất động sản

Từ 1/7, sẽ có thay đổi lớn khi làm sổ đỏ

Sau khi xóa bỏ đơn vị hành chính cấp huyện và áp dụng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc làm sổ đỏ sẽ có nhiều thay đổi.

Mới đây, Nghị quyết 60 của Ban Chấp hành Trung ương đã đồng ý chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bao gồm cấp tỉnh (tỉnh, TP trực thuộc Trung ương) và cấp xã (xã/phường/đặc khu trực thuộc tỉnh, TP).

Như vậy, các đơn vị hành chính cấp huyện sẽ chính thức ngừng hoạt động từ ngày 1/7 sau khi Nghị quyết sửa đổi bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, theo Dân trí.

Từ 1/7, sẽ có thay đổi lớn khi làm sổ đỏ- Ảnh 1.
Từ 1/7 khi làm sổ đỏ sẽ có nhiều thay đổi, người dân cần đặc biệt chú ý. Ảnh: Internet

Người dân hiện nay đã quen với quy trình cấp sổ đỏ (gồm cấp lần đầu và đăng ký biến động) tại cấp quận/huyện.

Từ 1/7 tới đây, khi không còn mô hình chính quyền cấp quận/huyện, không ít người dân thắc mắc việc cấp mới/chuyển nhượng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ có thay đổi thế nào.

Báo Lao Động đưa tin cho biết, theo như Dự thảo Nghị định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai, khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất giao UBND cấp xã thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu.

Từ 1/7, sẽ có thay đổi lớn khi làm sổ đỏ- Ảnh 2.
Việt Nam sáp nhập đơn vị hành chính, chỉ còn 34 tỉnh/thành. Ảnh: Internet

Nội dung dự thảo này cũng quy định rút ngắn quy trình giải quyết về thủ tục khi chuyển một số thẩm quyền từ cấp huyện về cấp xã.

UBND cấp xã cũng được đề xuất không cần xác nhận thêm điều kiện liên quan đến sự phù hợp quy hoạch, tình trạng tranh chấp, thời gian sử dụng đất ổn định đối với một số thủ tục cấp Giấy chứng nhận.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đề xuất làm rõ thẩm quyền của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND cấp xã cũng như cơ quan chuyên môn cấp xã trong việc quản lý đất đai - chuyển giao một số nhiệm vụ vốn do cấp huyện đảm nhiệm.

Dù vậy, với các loại đất đặc thù như ao, hồ đầm trải dài trên nhiều xã, việc quản lý sẽ vẫn thuộc UBND cấp tỉnh.

Trong khi đó, đối với các thủ tục đăng ký biến động như: Chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thế chấp, thay đổi thông tin do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cùng các chi nhánh giải quyết. Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, lựa chọn các hình thức nộp hồ sơ.

Thông tin trên báo Chính phủ cho biết, sáng nay ngày 12/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo đó, Việt Nam sẽ được sắp xếp thành 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.

Mục tiêu quan trọng được Bộ Chính trị và Tổng Bí thư xác định chính là quyết tâm đến ngày 1/7/2025, các đơn vị hành chính mới sẽ chính thức được vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

An Nhiên - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn