Từ hôm nay, hành khách sử dụng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có thể mang theo xe đạp gấp gọn lên tàu, trong phạm vi thử nghiệm kéo dài ba tháng đến hết 31/10/2025.
Đây là sáng kiến của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM (HURC1), nhằm khuyến khích kết nối giữa xe cá nhân thân thiện môi trường và hệ thống vận tải công cộng.
Theo lãnh đạo HURC1, chính sách cho phép hành khách mang xe đạp gấp, đặt trong túi đựng chuyên dụng để lên tàu, với điều kiện không chiếm không gian chung và đảm bảo an toàn vận hành. Bản thân hành khách chịu trách nhiệm bảo quản tài sản cá nhân, không gây ảnh hưởng tới thiết bị, hành lý và không gian của người khác. Việc sử dụng xe trong nhà ga hoặc trên tàu không được phép, nhằm tránh gây phiền nhiễu và đảm bảo trật tự.
Sáng kiến này được triển khai dưới dạng thí điểm ba tháng, cho phép HURC1 đánh giá mức độ nhu cầu thực tiễn để cân nhắc áp dụng lâu dài. Chính sách tương tự đã từng được áp dụng thành công tại Hà Nội, trên tuyến Cát Linh – Hà Đông.
![]() |
Hành khách mang xe đạp gấp lên tàu cần đáp ứng một số yêu cầu. Ảnh minh họa |
Theo quan sát của HURC1, nhóm hành khách di chuyển từ nhà đến ga hoặc từ ga đến điểm làm việc, thường trong cự ly ngắn là đối tượng phù hợp nhất với giải pháp xe đạp kết hợp metro. Chính sách này không chỉ góp phần giảm xe máy cá nhân mà còn khuyến khích lối sống xanh. Các nền giao thông hiện đại tại châu Âu, châu Á cũng áp dụng phương thức du lịch “last‑mile” tương tự, kết hợp xe đạp và tàu điện để tăng hiệu quả và trải nghiệm cho người dùng.
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dài gần 20 km, bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Chính thức đưa vào vận hành từ tháng 12/2024, tuyến đã vượt mục tiêu ngay trong tháng đầu tiên nhờ chương trình miễn phí vé khởi đầu. Sau hơn bảy tháng khai thác, tổng lượt khách vượt mốc 10 triệu người, bình quân đạt hơn 52.300 lượt/ngày.
Một số hành khách đã trải nghiệm chính sách mới chia sẻ đánh giá tích cực: dễ dàng chuyển đổi giữa xe và tàu, đặc biệt thuận tiện khi di chuyển trong nội thành. Tuy nhiên, một số ý kiến nhắc nhở rằng cần có thêm tiêu chuẩn chung về kiểu túi đựng, kích thước tối đa khi gấp và thiết lập khu vực riêng để giữ xe tại các ga nhằm tránh ùn tắc hoặc va quệt mật thiết giữa hành khách.
Về phía HURC1, đơn vị này cho biết sẽ theo dõi sát phản hồi trong suốt thời gian thí điểm để cập nhật, điều chỉnh quy định cho phù hợp. Nếu đạt hiệu quả về trải nghiệm, an toàn và khả năng tổ chức, chính sách này nhiều khả năng sẽ được áp dụng chính thức trong tương lai gần.
Khánh Vy - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận