Bất động sản

Từ ngày mai, hai tuyến cao tốc cửa ngõ Hà Nội sẽ áp dụng thay đổi lớn, người dân cần lưu ý

Các đơn vị trong buổi trao đổi đã thống nhất tiếp tục thực hiện quy định cấm xe tải lưu thông ở làn 1 như đang thí điểm, đồng thời cấm thêm xe khách (theo số ghế ngồi cụ thể) lưu thông tại làn này, dự kiến áp dụng từ ngày 15/9.

Mới đây, Cục CSGT (Bộ Công an) đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) tổ chức buổi trao đổi về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc.

Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh việc thí điểm tổ chức điều chỉnh phân làn xe tải, quy định tốc độ trên 2 tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ đã trải qua gần 1 tháng, bước đầu mang lại kết quả tích cực, được đa số người tham gia giao thông ủng hộ.

Tại buổi trao đổi, đại diện Cục CSGT cho biết mục tiêu là giảm tai nạn, tạo trật tự, phát triển hạ tầng và thúc đẩy kinh tế giao thông, nhất là trong giai đoạn phát triển đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.

Từ ngày 15/9, 2 tuyến cao tốc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ áp dụng cấp xe tải chạy làn 1. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ
Từ ngày 15/9, 2 tuyến cao tốc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ áp dụng cấp xe tải chạy làn 1. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Qua kiểm tra hơn 1.590 bản ảnh tại một camera giám sát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lực lượng chức năng phát hiện gần 300 tài xế vi phạm. Trong đó, có tới hơn 280 trường hợp là tài xế ô tô không thắt dây an toàn; đáng chú ý, 203 trường hợp vi phạm thuộc xe biển vàng (xe kinh doanh vận tải).

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục CSGT đề nghị cần rà soát, tổ chức lại hệ thống giao thông, đặc biệt là vị trí và độ rõ nét của biển báo. Đồng thời, nghiên cứu tổ chức giao thông trên mặt đường, bao gồm vạch kẻ, ký hiệu, phân làn…

Một giải pháp quan trọng khác được đưa ra là 3 đơn vị cần kết nối, liên thông dữ liệu, nhất là dữ liệu tại các trạm thu phí. Điều này giúp quản lý xe, kiểm soát tốc độ, phòng ngừa tai nạn và vi phạm giao thông.

Đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo Cục CSGT cho rằng cần có giải pháp nâng cao tiêu chuẩn đầu vào đối với xe kinh doanh vận tải. Trong đó, đơn vị chuyên môn cần làm rõ mức độ an toàn giữa xe nguyên bản và xe cải tạo (giường nằm 2 tầng). Với xe máy, cần nghiên cứu bổ sung tiêu chuẩn về phanh ABS và khí thải môi trường.

Về công tác đào tạo lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận đang vướng mắc trong quy định “đào tạo lái xe trên đường cao tốc”.

Thực tế, đã có tình huống xe tập lái đi vào cao tốc nhưng do chưa quen, khó đạt tốc độ tối thiểu, gây cản trở các phương tiện khác.

Các phòng chuyên môn của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam đã nghiên cứu, đưa ra 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1: Giữ nguyên quy định hiện hành, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của giáo viên dạy thực hành khi để học viên chạy dưới tốc độ tối thiểu; đồng thời khuyến cáo thực hành lái xe trên các tuyến cao tốc ít lưu lượng, tránh ngày, giờ cao điểm.

Phương án 2: Nghiên cứu thí điểm cho phép xe tập lái đi trên cao tốc nhưng không được vào làn số 1 (làn sát dải phân cách giữa). Trên cơ sở đó, sẽ thực hiện sửa đổi các quy định pháp luật liên quan.

Về phương án phân làn trên cao tốc, các đơn vị cơ bản thống nhất tiếp tục thực hiện quy định cấm xe tải lưu thông ở làn 1 như đang thí điểm, đồng thời cấm thêm xe khách (theo số ghế ngồi cụ thể) lưu thông tại làn này, dự kiến áp dụng từ ngày 15/9.

Hiện có 2 phương án về số ghế ngồi của xe khách bị cấm lưu thông ở làn 1.

Phương án 1: Áp dụng với xe khách từ 16 chỗ trở lên (bao gồm cả xe limousine).

Phương án 2: Áp dụng với xe khách từ 29 chỗ trở lên.

Theo cơ quan chức năng, lượng xe khách dưới 29 chỗ chiếm tỷ lệ khá lớn (ước tính khoảng 15% trong thành phần xe tham gia giao thông theo thống kê của các đơn vị BOT).

Nếu cấm nhóm xe này đi vào làn 1 có thể tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, làm giảm năng lực lưu thông của các làn 2 và 3.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,5km với 6 làn xe, gồm 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, cho phép ô tô chạy tối đa 120km/h, chiều rộng mặt cắt ngang trung bình 100m, mặt đường rộng từ 32,5 - 35m, phủ lớp tạo nhám dày 5cm.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công gói thầu đầu tiên vào ngày 7/1/2006 bằng vốn vay ODA, nối với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (khi đó chưa được nâng cấp là cao tốc). Sau đó, tuyến đường này trở thành tuyến cao tốc đầu tiên ở phía Bắc, tháo gỡ nút thắt về giao thông ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Việt Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn