Bất động sản

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào sẽ được áp dụng 3 cơ chế đặc thù

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định 3 cơ chế, chính sách đặc biệt đối với dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy sau khi các đại biểu "hoàn toàn tán thành" với sự cần thiết của việc đầu tư dự án này.

Với 430/433 các đại biểu tán thành trong phiên họp sáng ngày 11/12 vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, theo báo Xây Dựng.

Theo đó, Nghị quyết Nghị quyết khẳng định mục tiêu cốt lõi của dự án là hình thành một trục giao thông Đông - Tây hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực.

Tuyến đường này có vai trò đặc biệt trong kết nối Thủ đô Hà Nội của Việt Nam với Thủ đô Viêng Chăn (Lào), đồng thời liên thông với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường Hồ Chí Minh, tạo thành mạng lưới giao thông chiến lược ở tầm quốc gia và quốc tế.

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào sẽ được áp dụng 3 cơ chế đặc thù- Ảnh 1.
Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Ảnh: Media Quốc hội

Ngoài ra, dự án được kỳ vọng tăng năng lực cạnh tranh vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, mở rộng giao thương quốc tế, và đóng góp vào nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đây cũng là một trong những công trình quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển theo chiến lược được Đảng đề ra.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 60km trên địa bàn tỉnh Nghệ An và được triển khai theo hình thức đầu tư công. Toàn bộ dự án được chia thành 10 dự án thành phần, với quy mô phân kỳ cụ thể nêu trong Phụ lục kèm theo Nghị quyết.

Việc thi công sẽ ứng dụng các công nghệ tiên tiến, bảo đảm yêu cầu về an toàn, đồng bộ và hiệu quả vận hành.

Dự án cũng khuyến khích sử dụng các giải pháp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu, và áp dụng hệ thống thu phí điện tử không dừng trong giai đoạn khai thác.

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào sẽ được áp dụng 3 cơ chế đặc thù- Ảnh 2.
Sơ đồ hướng tuyến và vị trí đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Ảnh: Bộ Xây Dựng

Tổng mức đầu tư sơ bộ của toàn dự án là 23.940,34 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 và nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương giai đoạn 2026-2030.

Theo tiến độ được phê duyệt, năm 2025 sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư, bắt đầu triển khai thi công từ năm 2026 và hoàn thành, đưa vào vận hành trong năm 2029.

Nghị quyết cũng cho phép áp dụng ba cơ chế, chính sách đặc thù đối với dự án. Cụ thể:

Thứ nhất, dự án được miễn yêu cầu thẩm định, đánh giá nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công.

Thứ hai, các gói thầu thuộc dự án - bao gồm cả các gói thầu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư - được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Thứ ba, liên quan đến bãi đổ chất thải rắn xây dựng và việc sử dụng tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước, UBND cấp xã được giao quyền thu hồi đất, thực hiện bồi thường - hỗ trợ - tái định cư và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào sẽ được áp dụng 3 cơ chế đặc thù- Ảnh 3.
Dự án được kỳ vọng tăng năng lực cạnh tranh vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, mở rộng giao thương quốc tế, và đóng góp vào nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh. Ảnh minh họa

Đồng thời, UBND cấp xã có trách nhiệm quản lý bãi đổ thải theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và các quy định liên quan; đồng thời xây dựng phương án sử dụng lớp đất mặt thu hồi theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, trong phiên thảo luận của Quốc hội diễn ra chiều ngày 8/12, cho ý kiến về Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, các đại biểu đã hoàn toàn tán thành về sự cần thiết đầu tư đối với dự án này.

Theo như Tờ trình, Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy nằm trong tổng thể cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Đây được xem là dự án hạ tầng chiến lược kết nối Việt Nam - Lào nhằm tăng cường quốc phòng, an ninh vùng biên, góp phần mở rộng không gian phát triển mới cho hành lang Đông - Tây và tạo nhịp phát triển kinh tế - xã hội cho Nghệ An cũng như vùng Bắc Trung Bộ.

Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế từ 100-120km/h.

Trong đó, chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120km/h là 32,25m; đoạn vận tốc thiết kế 60-80km/h là 29m.

Báo Tuổi Trẻ cho hay, cuối tháng 8/2025, Ban Quản lý dự án 85 đã trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy.

Theo BQL Dự án 85, vào tháng 11/2016, Chính phủ Việt Nam và Lào đã ký thỏa thuận về việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Theo đó, cả 2 nước đều thống nhất hướng tuyến đường cao tốc kết nối qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) và Nậm On (tỉnh Bô ly khăm xay).

Hải Đăng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn