Theo Vietcap, kế hoạch rót vốn nhấn mạnh việc tiếp tục hỗ trợ tài chính của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dành cho VinFast bên cạnh các khoản tài trợ của ông đã được thực hiện từ năm 2023.
Chứng khoán Vietcap vừa thông tin về cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 của VinFast tổ chức vào ngày 4/9/2025 với nhiều nội dung đáng chú ý.
Trong đó, việc Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng dự kiến mua lại cổ phần Novatech từ VinFast với giá trị 39.800 tỷ đồng như đã công bố vào tháng 8/2025 sẽ là một trong những nguồn tài trợ chính cho VinFast trong 6 tháng cuối năm 2025.
Cụ thể, ngày 14/8/2025, VinFast đã công bố kế hoạch tách một số tài sản thuộc về các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) đã hoàn thành sang một công ty mới thành lập là CTCP Nghiên cứu và Phát triển Novatech.
Theo kế hoạch, VinFast sẽ nắm giữ 37,64% vốn điều lệ của Novatech, tương đương 99,9% quyền biểu quyết. Sau khi tách, VinFast dự kiến chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình tại Novatech cho Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, với giá khoảng 39.800 tỷ đồng. VIC sẽ sở hữu 62,32% vốn điều lệ của Novatech thông qua cổ phần ưu đãi.
![]() |
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục rót tiền vào VinFast (Ảnh minh họa) |
Theo Vietcap, kế hoạch này nhấn mạnh việc tiếp tục hỗ trợ tài chính của ông Phạm Nhật Vượng dành cho VinFast bên cạnh các khoản tài trợ của ông đã được thực hiện từ năm 2023. Năm 2026, nợ vay ròng sẽ tăng thêm 33.000 tỷ đồng, với khả năng tiếp tục có thêm tài trợ từ Chủ tịch. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của VinFast sẽ không thay đổi và công ty sẽ tiếp tục đảm nhận trách nhiệm cho các khoản đầu tư R&D trong tương lai.
Tính từ năm 2023 đến hết quý II/2025, số vốn cá nhân mà ông Phạm Nhật Vượng rót vào VinFast đã ở mức 50.167 tỷ đồng (gần 1,9 tỷ USD).
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán cho quý II/2025, VinFast ghi nhận tổng doanh thu 16.609,3 tỷ đồng (663 triệu USD), tăng 1,9% so với mức của quý I/2025 và tăng 91,6% so với quý II/2024.
Ban lãnh đạo VinFast duy trì mục tiêu bàn giao xe toàn cầu năm 2025 sẽ tăng ít nhất gấp đôi so với năm 2024 lên khoảng 200.000 xe điện. Tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2025 dự kiến được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ tại Việt Nam, mở rộng ở các thị trường quốc tế và doanh số bán cho GSM và các bên vận hành vận tải khác.
Ban lãnh đạo cũng kỳ vọng các nền tảng xe mới (Limo Green – bàn giao từ tháng 8/2025 và các bản nâng cấp sắp tới của VF 6 và VF 7 trong năm 2026) sẽ đóng góp vào cả hiệu quả chi phí và trải nghiệm khách hàng.
Vietcap dự phóng lượng xe bàn giao sẽ lần lượt tăng 55% và 24% so với năm trước trong các năm 2025 và 2026, lần lượt đạt 151.000 và 187.000 xe. Việt Nam được cho sẽ duy trì vai trò là thị trường cốt lõi của VinFast, được thúc đẩy bởi nhu cầu từ cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp B2B như dịch vụ gọi xe, giao hàng.
![]() |
Vietcap cập nhật kết quả kinh doanh VinFast giai đoạn 2021-2024 và dự phóng giai đoạn 2025-2027 |
Bên cạnh đó, định hướng chuyển đổi xanh của Chính phủ, trong đó có Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, có thể mở đường cho các ưu đãi bổ sung đối với xe điện. VinFast, với vị thế thương hiệu xe điện hàng đầu tại Việt Nam, được đánh giá hưởng lợi nhờ mạng lưới trạm sạc rộng khắp, danh mục sản phẩm đa dạng và dịch vụ hậu mãi.
Thu Huyền - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận