Bộ trưởng Trần Hồng Minh cơ bản đồng tình với đề xuất xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình của tỉnh.
Báo Ninh Bình đưa tin, ngày 25/7, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Trần Hồng Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng – làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về công tác quy hoạch, quan điểm, định hướng, mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và triển khai thực hiện đầu tư xây dựng một số công trình giao thông chiến lược, quan trọng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Ninh Bình đề xuất vị trí xây sân bay quốc tế
Trong buổi làm việc, Ninh Bình đã báo cáo về dự án Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình. Theo đó, tỉnh đề xuất lựa chọn khu vực phường Liêm Tuyền làm địa điểm xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình.
Tỉnh đánh giá vị trí này có lợi thế về kết nối, nằm gần nhiều đầu mối giao thông lớn như cách sân bay Nội Bài khoảng 80km, sân bay Cát Bi và sân bay Thọ Xuân cùng khoảng 85km và sân bay Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63km.
Sân bay cũng thuận tiện kết nối với hệ thống đường sắt như cách ga Phủ Lý khoảng 5km, ga Nam Định khoảng 17km và ga Ninh Bình khoảng 43km.
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất xây dựng sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế cấp 4E, có thể khai thác máy bay B787, B777, A350... với hai đường cất hạ cánh song song, tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha. Công suất giai đoạn đầu của sân bay dự kiến đạt 10 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời có kế hoạch dự trữ quỹ đất để phục vụ mở rộng theo nhu cầu phát triển trong tương lai.

UBND tỉnh nhấn mạnh rằng, hiện nay, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, dân số không ngừng tăng và nền kinh tế ngày càng đa dạng. Ninh Bình có thế mạnh về du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics. Vì thế, nhu cầu đầu tư xây dựng một sân bay trở nên cấp thiết.
Sân bay quốc tế không chỉ giúp kết nối giao thương giữa Ninh Bình với các vùng trong nước và quốc tế, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn mà còn đóng vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của địa phương.
Dự án sân bay cũng góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, khai thác hiệu quả thế mạnh về du lịch di sản, du lịch tâm linh và văn hóa. Từ đó mở ra nhiều cơ hội việc làm, góp phần cải thiện sinh kế cho người dân trong khu vực.
Trong buổi làm việc, tỉnh Ninh Bình cũng đề xuất bổ sung Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ trưởng chỉ đạo
Lắng nghe báo cáo, đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của tỉnh trong công tác quy hoạch sau sáp nhập. Tỉnh đã sớm xác lập định hướng rõ ràng cho phát triển hạ tầng giao thông và từng bước triển khai các dự án giao thông then chốt có tính chất chiến lược, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cơ bản đồng tình với đề xuất xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình của tỉnh. Bộ trưởng nhận định, Ninh Bình có thế mạnh đặc biệt về du lịch, nhất là du lịch tâm linh, với hàng loạt điểm đến nổi tiếng như Tràng An, Bái Đính, Tam Chúc, Đền Trần... Đây là những địa danh thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện nay việc di chuyển đến Ninh Bình từ các sân bay lân cận như Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh hay sân bay Gia Bình (đang nghiên cứu) đều mất khá nhiều thời gian do khoảng cách địa lý đáng kể.
Do đó, việc đầu tư xây dựng một sân bay quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn 4E có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn là hoàn toàn cần thiết, góp phần tạo thuận lợi cho du khách quốc tế và trong nước, đồng thời mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các ngành kinh tế liên quan.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng Ninh Bình cần xây dựng chiến lược phát triển có tầm nhìn dài hạn, không chỉ dừng lại ở lợi ích của ngành hàng không, mà phải gắn với khai thác tổng thể các lợi thế về đất đai, thương mại, dịch vụ và hạ tầng phụ trợ xung quanh sân bay. Việc phát triển đồng bộ sẽ giúp tối ưu hóa giá trị sử dụng đất, nâng cao chất lượng sống cho người dân và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế địa phương.
Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị tỉnh chủ động nghiên cứu các mô hình huy động vốn hiệu quả, tăng cường hợp tác công - tư và xã hội hóa đầu tư để mở rộng nguồn lực triển khai dự án.
Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, xem xét và sớm trình phương án bổ sung sân bay quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay cả nước giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, Cục được chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với tỉnh Ninh Bình để tư vấn, hướng dẫn đầy đủ các thủ tục cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các nội dung liên quan đến đề án.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng lưu ý thêm rằng tỉnh cần xây dựng kế hoạch đầu tư theo từng giai đoạn hợp lý để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Các đơn vị liên quan cần tăng cường phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong việc nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, xây dựng chính sách thu hút đầu tư phù hợp, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình trong tương lai.
Linh Chi - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận