Hàng hóa

VinFast EC Van lộ diện 'full HD' khiến dân giao hàng đứng ngồi không yên: Khoang hàng 2.600 lít, chạy 175 km, giá chỉ 285 triệu

EC Van là mẫu tải điện đô thị của VinFast, sở hữu vóc dáng gọn gàng song vẫn cung cấp không gian chở hàng đáng kể.

Sau thời gian chạy thử nội bộ, phiên bản thương mại của VinFast EC Van đã hoàn tất quá trình chuẩn bị và bắt đầu được bàn giao cho các khách hàng đặt cọc sớm. Chiếc xe trong bài thuộc lô dành cho Xanh SM, dự kiến sẽ được khai thác trong mô hình taxi tải phục vụ vận chuyển hàng hóa nội đô.

chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh1-edited-1764921399954.webp
Giá bán khởi điểm dành cho VinFast EC Van là 285 triệu đồng

Mẫu EC Van xuất hiện trong đợt bàn giao mang màu xanh nhận diện của Xanh SM. So với các hình ảnh chạy thử trước đây, thiết kế tổng thể gần như giữ nguyên. Phần đầu xe sử dụng dải crôm mô phỏng đôi cánh ôm trọn logo “V”, đặc trưng ngôn ngữ thiết kế của VinFast.

chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh2jpg-1764921364096.webp
chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh3jpg-1764921365575.webp
chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh4jpg-1764921364481.webp
Cụm đèn chiếu sáng trước halogen, gương chiếu hậu chỉnh cơ với cổ xoay dạng cầu giống mẫu VF 3.

Hệ thống chiếu sáng phía trước là đèn halogen, gương chiếu hậu chỉnh cơ với bản lề dạng cầu tương tự mẫu VF 3. EC Van không có đèn sương mù, nhưng cản trước vẫn để lại hai vị trí chờ có thể lắp thêm nếu khách hàng có nhu cầu.

chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh7jpg-1764921362187.webp
chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh5jpg-1764921364609.webp
Xe không có đèn sương mù nguyên bản, tuy nhiên phần cản trước màu đen vẫn có hai ô dự phòng dành cho nâng cấp sau.

Một thay đổi so với bản thiết kế 3D là tay nắm cửa ngoài chuyển sang dạng lẫy giật kiểu tay thông dụng trên các mẫu xe giao hàng, giúp thao tác dễ dàng hơn.

chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh6jpg-1764921365178.webp
Tay nắm cửa được thay bằng loại lẫy giật tiện dụng, khác với thiết kế 3D ban đầu.

VinFast EC Van có chiều dài 3.767 mm và rộng 1.680 mm tương đương các mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10, giúp xe dễ xoay trở trong không gian hẹp. Chiều cao đạt 1.790 mm và bán kính quay đầu ở mức 5,1 m, phù hợp với đặc thù vận chuyển trong đô thị.

Phía sau xe, cụm đèn hậu đã được tinh chỉnh nhẹ so với bản đồ họa ban đầu. Bộ vành thép sơn đen kích thước 14 inch không đi kèm ốp trang trí.

chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh8jpg-1764921363598.webp
chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh9jpg-1764921361416.webp
Bên trong khoang chứa hàng, VinFast bố trí thêm đèn chiếu sáng.

Cửa khoang hàng mở từ phía sau theo dạng vỏ sò nâng lên. Một số nguồn tin cho biết VinFast đang cân nhắc bổ sung phiên bản cửa trượt ngang trong tương lai nhằm tăng tính tiện dụng.

Dung tích thùng hàng đạt 2.600 lít, trong khi tải trọng thực tế của xe trong bài là 650 kg, cao hơn 50 kg so với con số mà VinFast từng công bố. Đây là điểm lợi thế với những đơn vị vận chuyển cần khả năng chở hàng lớn nhưng vẫn muốn một mẫu xe nhỏ gọn.

chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh10jpg-1764921364899.webp
chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh11jpg-1764921363591.webp
chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh17jpg-1764921365585.webp
Nội thất xe vẫn duy trì cách bố trí hai chỗ ngồi quen thuộc từ bản thử nghiệm.

Khoang cabin hai chỗ duy trì phong cách thực dụng với vật liệu nhựa và ghế nỉ. Hàng ghế trước không có bệ trung tâm, cho phép tài xế di chuyển từ ghế này sang ghế kia dễ dàng điều hữu ích khi phải xoay trở trong không gian hẹp.

Táp-lô thiết kế hai tầng, cửa xe không còn tay quay kính như bản dựng 3D. Cửa kính điện được điều khiển qua hai nút bố trí gần khu vực radio. Vô-lăng giống mẫu VF 3, kết hợp với cần gạt số phía sau. Xe trang bị màn hình nhỏ hiển thị mức pin, tốc độ, ODO và các thông tin vận hành cơ bản.

chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh13jpg-1764921364850.webp
Vô-lăng giống mẫu VF 3

Hệ thống điều hòa dạng chỉnh cơ bằng núm xoay, phía dưới là hộc chứa đồ nhỏ và cổng tẩu 12–24V. Phanh cơ truyền thống được sử dụng cho toàn bộ hệ thống.

EC Van trang bị mô-tơ điện công suất 30 kW (khoảng 40 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 110 Nm, tốc độ tối đa 75 km/h phù hợp cho các tuyến đường nội đô. Pin 18,3 kWh cho phạm vi vận hành 175 km theo chuẩn NEDC, đủ đáp ứng nhu cầu giao hàng trong ngày.

chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh14jpg-1764921363387.webp
chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh15jpg-1764921363918.webp
Xe sử dụng màn hình nhỏ để hiển thị lượng pin, tốc độ, ODO và mức tiêu thụ điện.

Trước khi EC Van xuất hiện, mẫu xe chở hàng nhỏ gọn phổ biến nhất với khách Việt là Suzuki Blind Van (“Su cóc”). Mẫu xe này đã dừng bán từ năm 2022 do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nhưng vẫn có mặt trên thị trường xe cũ với mức giá dễ tiếp cận.

chi-tiet-vinfast-ec-van-sap-ban-giao-cho-khach-viet-anh18jpg-1764921364153.webp
EC Van hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 24,2 kW, cho phép sạc từ 10% lên 70% trong khoảng 42 phút.

So với Blind Van, VinFast EC Van có lợi thế vượt trội ở chi phí vận hành thấp, không phải bảo dưỡng phức tạp như xe xăng, đồng thời hưởng chính sách sạc miễn phí tại hệ thống V-Green đến giữa năm 2027 yếu tố giúp giảm đáng kể chi phí sử dụng cho các hộ kinh doanh và đơn vị vận tải.

Ngọc Lam - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư