Doanh nghiệp niêm yết

VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp nhận thêm 243 triệu cổ phiếu VIC thông qua sáp nhập BĐS Hưng Long

VinSpeed đang đề xuất đầu tư nhiều dự án hạ tầng lớn, đặc biệt là đường sắt cao tốc Bắc - Nam 61 tỷ USD.

CTCP Đầu tư và Phát triển Cao tốc VinSpeed vừa công bố thông tin về việc nhận chuyển quyền sở hữu cổ phiếu VIC.

Theo công bố, VinSpeed sẽ nhận sáp nhập Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long (tên cũ là CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI). Sau thương vụ này, VinSpeed sẽ tiếp nhận 243.462.578 cổ phiếu VIC từ Hưng Long, tương đương 6,27% vốn điều lệ của Tập đoàn Vingroup.

Trước giao dịch, VinSpeed nắm giữ 135.646.608 cổ phiếu VIC, chiếm 3,5% vốn điều lệ. Sau khi nhận sáp nhập, số cổ phần tăng lên 379.109.186 đơn vị, tương đương 9,77% vốn tại Vingroup. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong khoảng thời gian từ ngày 28/10 đến 26/11/2025.

Công ty Hưng Long được thành lập ngày 19/9/2022 với vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng. Trong cơ cấu cổ đông, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup nắm 90% vốn, bà Phạm Thu Hương nắm 5% và Vinhomes sở hữu 5%. Ông Vượng đã góp vốn vào Hưng Long bằng hơn 243 triệu cổ phiếu VIC. Qua đó, công ty này trở thành cổ đông lớn thứ ba của Vingroup, chỉ xếp sau ông Phạm Nhật Vượng và CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam.

ct_68614a357b2aa.jpg
VinSpeed sắp nhận chuyển nhượng hơn 243 triệu cổ phiếu VIC

VinSpeed được thành lập vào tháng 5/2025 với vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng. Ông Phạm Nhật Vượng nắm quyền chi phối với 51%, Vingroup nắm 10%, CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nắm 35% cùng một số cổ đông khác. Tháng 7/2025, VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy, toa xe và thiết bị vận tải đường sắt.

Hiện VinSpeed đang đề xuất đầu tư nhiều dự án lớn, nổi bật là đường sắt cao tốc Bắc - Nam, dự án hạ tầng lớn nhất lịch sử Việt Nam. VinSpeed đề xuất đầu tư với tổng vốn dự kiến hơn 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp 20% vốn, tương đương hơn 312.000 tỷ đồng (khoảng 12,3 tỷ USD), phần còn lại đề xuất vay từ Nhà nước với lãi suất 0%, thời hạn 35 năm.

VinSpeed mong muốn dự án được triển khai sớm để toàn tuyến có thể đưa vào vận hành trước tháng 12/2030. Công ty cũng đang đàm phán với các đối tác từ các quốc gia có nền công nghiệp đường sắt phát triển như Trung Quốc, Đức và Nhật Bản nhằm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe và hệ thống tín hiệu điều khiển.

Song song đó, VinSpeed dự kiến đẩy mạnh đào tạo nhân lực, làm chủ công nghệ trong nước để phát triển ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam theo hướng tự chủ và bền vững.

Huy Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư