Bất động sản

VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ hơn 85.000 tỷ

Theo báo cáo, tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dài gần 53km, kết nối trung tâm TP. HCM với Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) mới gửi báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ đến cơ quan chức năng.

Theo hồ sơ, dự án được triển khai trên địa bàn 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiều, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ (TP. HCM).

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt cao tốc hiện đại, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92km và tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.

duong-sat-can-gio-ben-thanh.jpg
Sơ đồ tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ

Hướng tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành và kết thúc tại khu đất 39ha giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Tuyến được chia thành bốn đoạn có tốc độ thiết kế khác nhau, gồm đoạn Km0+000 - Km4+000 chạy ở tốc độ 80km/h; đoạn Km4+000 - Km26+650 từ 60-250km/h; đoạn Km26+650 - Km42+150 đạt 350km/h và đoạn cuối từ Km42+150 - Km52+922 đạt 120-250km/h.

Giai đoạn đầu, dự án sẽ xây dựng hai nhà ga chính gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ, mỗi ga có diện tích 1,2ha, thiết kế 4 đường ray (2 chính tuyến và 2 đón gửi) cùng 2 ke ga phục vụ đón trả khách.

Giai đoạn sau, khi có nhu cầu, sẽ bổ sung bốn ga trung gian gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh.

Bên cạnh đó, một depot và trung tâm điều hành OCC được bố trí tại xã Cần Giờ, cùng hai trạm bảo dưỡng tại depot Tân Thuận và Cần Giờ. Hệ thống công trình phụ trợ gồm thông tin tín hiệu, cửa vé, trung tâm điều hành vận tải và các thiết bị điện đảm bảo an toàn khai thác.

Đoàn tàu khai thác trên tuyến gồm 8 toa với sức chứa khoảng 600 hành khách, chỉ bố trí ghế ngồi cố định.

Trong giai đoạn đầu, tần suất dự kiến đạt 20 phút/chuyến, áp dụng đồng nhất cho cả khung giờ cao điểm và thấp điểm.

Trước khi đưa vào vận hành chính thức, toàn bộ hệ thống sẽ được chạy thử nghiệm, nghiệm thu và đánh giá an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành.

Về tiến độ, dự án dự kiến được triển khai theo các giai đoạn gồm từ quý II đến quý III/2025 sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; quý III đến quý IV/2025 hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi; cuối năm 2025 bắt đầu giải phóng mặt bằng; giai đoạn từ quý IV/2025 đến quý III/2027 tiến hành thi công và lắp đặt thiết bị; quý III - IV/2027 vận hành thử nghiệm và quý I/2028 chính thức vận hành thương mại.

vinspeed.jpg
VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ hơn 85.000 tỷ

Dự án áp dụng tiêu chuẩn TCVN 13342:2021 về thiết kế đường sắt tốc độ cao và TCVN 8893:2020 về cấp kỹ thuật đường sắt quốc gia.

Tuyến đường sắt chiếm dụng khoảng 317,67ha đất, trong đó gồm đất nông nghiệp, đất sản xuất - kinh doanh, đất giao thông, kênh rạch, mương, đất rừng phòng hộ và các loại đất khác.

Theo hồ sơ, tổng mức đầu tư của dự án lên tới 85.650,1 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 37.005,96 tỷ đồng, chi phí thiết bị 24.742,15 tỷ đồng, và chi phí quản lý dự án 7.409,77 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ được định hướng là tuyến kết nối nhanh và hiện đại, phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch và công vụ của người dân TP. HCM - Cần Giờ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế biển Cần Giờ, tạo tiền đề cho một đô thị ven biển hiện đại trong tương lai.

Việt Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư