Doanh nghiệp niêm yết

VinSpeed được tỷ phú Phạm Nhật Vượng góp thêm 76 triệu cổ phiếu VIC ngay sau khi nhận dự án metro 102.000 tỷ

Sau khi hoàn tất thương vụ, VinSpeed sẽ nắm giữ 11,7% vốn điều lệ Vingroup, vượt qua ông Phạm Nhật Vượng.

Tập đoàn Vingroup - CTCP (VIC) vừa công bố việc điều chỉnh giao dịch cổ phiếu của người nội bộ là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT.

Theo đó, ông Vượng đăng ký chuyển quyền sở hữu gần 76 triệu cổ phiếu VIC cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed, tương đương 1,958% vốn điều lệ Vingroup. Mục tiêu nhằm góp thêm vốn bằng cổ phiếu VIC vào VinSpeed.

Với mức giá khoảng 150.000 đồng/cổ phiếu trong phiên 10/12, lượng cổ phiếu chuyển nhượng có giá trị khoảng 11.400 tỷ đồng.

Sau giao dịch, VinSpeed sẽ nắm giữ khoảng 455,1 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 11,7% vốn điều lệ Vingroup. Qua đó, VinSpeed vượt ông Phạm Nhật Vượng để trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Vingroup, chỉ sau CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam.

241112-vgr-tcbc-dau-tu-vinfast-a220241112221940.jpg
Ông Phạm Nhật Vượng sẽ góp thêm 76 triệu cổ phiếu VIC vào VinSpeed

VinSpeed được thành lập tháng 5/2025 với vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực đường sắt. Cơ cấu sở hữu bao gồm ông Phạm Nhật Vượng 51%, Vingroup 10%, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam 35%, bà Phạm Thúy Hằng 3% và hai con trai ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người 0,5%. Đến đầu tháng 11, VinSpeed nâng vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng, đồng thời bổ nhiệm ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Vinhomes (VHM), giữ chức Tổng Giám đốc.

Mới đây, UBND TP. HCM đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận VinSpeed làm nhà đầu tư Dự án Metro Bến Thành - Cần Giờ. Tuyến metro dài hơn 54km, thiết kế đường đôi, khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm và vận hành bằng hệ thống điện khí hóa. Tốc độ thiết kế tối đa lên đến 350 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm hơn 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách Nhà nước đảm nhận.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến bắt đầu từ quý IV/2025. Sau khi bàn giao mặt bằng sạch, chủ đầu tư sẽ triển khai thi công trong khoảng 30 tháng, mục tiêu đưa vào khai thác năm 2028 (không bao gồm bốn ga thuộc giai đoạn 2). Dự án dự kiến khởi công ngày 19/12 tới.

Bên cạnh Metro Bến Thành - Cần Giờ, VinSpeed cũng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn dự kiến hơn 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 61 tỷ USD), được đánh giá là dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, doanh nghiệp đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh với tổng vốn gần 153.000 tỷ đồng.

Huy Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư