Doanh nghiệp niêm yết

VinSpeed ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Siemens Mobility về đường sắt tốc độ cao

Theo thỏa thuận, Siemens Mobility sẽ cung cấp giải pháp công nghệ, cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho các dự án đường sắt của VinSpeed.

Ngày 17/12, tại Hà Nội, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup - VIC) và Công ty Siemens Mobility GmbH (thuộc Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ. Sự kiện đánh dấu mốc thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng của hai bên trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.

Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm từng bước làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cho Việt Nam.

Siemens Mobility là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ và giải pháp đường sắt tốc độ cao.

8.jpeg

Theo thỏa thuận, Siemens Mobility sẽ thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cùng các hệ thống đường sắt then chốt, bao gồm hệ thống tín hiệu, thông tin và cấp điện.

Siemens Mobility cũng sẽ nghiên cứu phối hợp thực hiện công tác bảo trì cho đoàn tàu và các hệ thống do Siemens cung cấp.

Đáng chú ý, Siemens Mobility sẽ chuyển giao công nghệ cho các dự án của VinSpeed, hướng tới mục tiêu nội địa hóa ở mức cao nhất.

Song song đó, VinSpeed và Siemens Mobility cũng ký kết Thỏa thuận Khung về việc cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho Dự án đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và tuyến Bến Thành – Cần Giờ.

Về phương tiện, Siemens Mobility dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo – dòng tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất của doanh nghiệp này. Velaro Novo là dòng tàu động lực phân tán (EMU), được phát triển nhằm tái định hình các tiêu chuẩn di chuyển tốc độ cao trong tương lai, với vận tốc thiết kế lên tới 350km/h.

Nhờ thiết kế thân tàu rộng và cấu trúc tối ưu dạng ống rỗng (empty tube), năng lực vận chuyển hành khách của Velaro Novo cao hơn ít nhất 10% so với các thế hệ trước cũng như các dòng tàu cao tốc khác trên thị trường, qua đó nâng cao trải nghiệm hành khách và tăng hiệu quả khai thác cho nhà vận hành.

Bên cạnh hiệu suất vận hành, Velaro Novo còn được đánh giá cao về tính bền vững. Mức tiêu thụ điện năng giảm khoảng 30% so với các thế hệ tàu cũ, góp phần giảm phát thải và tiết kiệm chi phí vận hành. Đoàn tàu cũng có khả năng leo dốc vượt trội so với nhiều dòng tàu cao tốc hiện nay, phù hợp với điều kiện địa hình đồi núi, đô thị và ven biển tại Việt Nam.

Velaro Novo sử dụng hệ thống tín hiệu ETCS cấp độ 2 kết hợp với công nghệ vận hành tàu tự động ATO, giúp nâng cao mức độ an toàn, tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng. Đồng thời, cho phép tăng tần suất khai thác, đáp ứng yêu cầu vận hành hiệu quả của các tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh và Bến Thành – Cần Giờ trong tương lai.

7.jpeg
The image shows the new Velaro Novo. Ảnh Siemens

Ông Phạm Thiếu Hoa, Tổng Giám đốc VinSpeed, chia sẻ: “Việc hợp tác chiến lược với Siemens Mobility là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển các dự án hạ tầng giao thông hiện đại của VinSpeed tại Việt Nam".

Theo ông Thiếu Hoa, sự kết hợp giữa năng lực triển khai dự án và am hiểu thị trường trong nước của VinSpeed với kinh nghiệm, công nghệ toàn cầu của Siemens Mobility sẽ tạo nền tảng vững chắc để hiện thực hóa các tuyến đường sắt tốc độ cao đạt chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng sống cho người dân Việt Nam.

Ông Michael Peter, Tổng Giám đốc toàn cầu Siemens Mobility GmbH, cho biết: “Chúng tôi tự hào được hỗ trợ VinSpeed trong kế hoạch hiện thực hóa tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Việt Nam".

Ông Michael Peter cho biết thêm Velaro Novo là thế hệ tàu cao tốc mới nhất của Siemens Mobility. Độ tin cậy của tàu đã được chứng minh trên toàn cầu với công nghệ tiên tiến, giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng tới 30%, tối ưu chi phí vòng đời dự án và mang lại sự thoải mái vượt trội cho hành khách.

Theo ông Michael, Velaro Novo có tiềm năng thay đổi cách thức di chuyển bằng đường sắt, cải thiện đáng kể trải nghiệm và chất lượng cuộc sống, đồng thời tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho kinh tế, du lịch và công nghiệp trong khu vực.

Ông cũng khẳng định, cùng với VinSpeed, Siemens Mobility mong muốn đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong lĩnh vực đường sắt cao tốc.

8(1).jpeg
Ông Phạm Nhật Vượng

VinSpeed được thành lập tháng 5/2025, là trụ cột trong việc mở rộng đầu tư sang mảng hạ tầng đường sắt của Vingroup. Mới đây, VinSpeed đã nâng vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng nhằm đáp ứng nội lực thực hiện các dự án lớn.

VinSpeed đặt mục tiêu trở thành lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi hạ tầng giao thông, định hình tương lai ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam với những tiêu chuẩn hàng đầu về công nghệ, hiệu quả và phát triển bền vững.

Thành lập chưa lâu, VinSpeed đã có nhiệm vụ lớn đầu tiên. Mới đây, UBND TP. HCM đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận VinSpeed làm nhà đầu tư Dự án Metro Bến Thành - Cần Giờ.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng, nhằm thực hiện tuyến metro dài hơn 54km. Tuyến metro này được thiết kế đường đôi, khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm và vận hành bằng hệ thống điện khí hóa. Tốc độ thiết kế tối đa lên đến 350 km/h. Chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách Nhà nước đảm nhận.

Đây cũng là tuyến đường sắt được nhắc tới trong thỏa thuận hợp tác về việc cung cấp tàu Velaro Novo của Siemens Mobility.

Yến Nguyễn - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư