VinSpeed - đơn vị mũi nhọn của Vingroup trong lĩnh vực hạ tầng - vừa hoàn tất nhận chuyển nhượng 243,4 triệu cổ phiếu VIC, đánh dấu bước chuẩn bị quan trọng cho kế hoạch đường sắt cao tốc 61 tỷ USD.

CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed vừa hoàn tất nhận chuyển nhượng 243,4 triệu cổ phiếu VIC từ CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long sau thương vụ sáp nhập hai doanh nghiệp.
Sau giao dịch, VinSpeed nâng sở hữu tại Vingroup lên 378,1 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 9,77% vốn điều lệ, trở thành cổ đông lớn thứ ba, chỉ sau CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng - người đang nắm 10,04% vốn.
Ngày 30/10, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes, được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc VinSpeed, cho thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa các thực thể trong hệ sinh thái Vingroup.
VinSpeed được tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập tháng 5/2025, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy, toa xe và là hạt nhân trong chiến lược mở rộng sang ngành hạ tầng quốc gia.
Cơ cấu sở hữu hiện gồm: ông Vượng 51%, hai con trai Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người 1%, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) 35% và Vingroup 10%. Trước sáp nhập, VinSpeed có vốn điều lệ 15.000 tỷ đồng.
Phần còn lại trong thương vụ sáp nhập là Bất động sản Hưng Long - tiền thân là CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI, cũng do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập tháng 10/2022, hoạt động theo mô hình chia nhỏ bất động sản để đầu tư.
Trong khi đó, VinSpeed là hạt nhân trong trụ cột hạ tầng của Vingroup. Doanh nghiệp này đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn 61,35 tỷ USD (tương đương 13% GDP Việt Nam cuối 2024). Theo phương án gửi Chính phủ, VinSpeed sẽ tự thu xếp 20% vốn, khoảng 12,27 tỷ USD, còn 80% vay từ Nhà nước không lãi suất trong 35 năm.
Doanh nghiệp cam kết hoàn trả toàn bộ vốn vay sau 35 năm, dù các chuyên gia ước tính thời gian hoàn vốn thực tế có thể lên tới 70 năm. Bên cạnh đó, VinSpeed cũng đề xuất được chỉ định làm nhà đầu tư phát triển các khu đô thị và bất động sản TOD (Transit-Oriented Development) vùng phụ cận các ga đường sắt - một mô hình đang phổ biến ở các quốc gia phát triển.
Việc nâng sở hữu cổ phần tại Vingroup cùng củng cố vị thế tài chính cho thấy VinSpeed đang bước vào giai đoạn chuẩn bị nguồn lực lớn, hướng tới tham vọng trở thành “người tiên phong” trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao quốc gia.
Quốc Trung - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận