Kinh tế thế giới

Vua xe điện BYD 'bẻ lái', thông báo tạm dừng một siêu dự án trước cơn bão thuế của ông Trump

“Các vấn đề địa chính trị đang tác động mạnh mẽ tới ngành công nghiệp ô tô. Giờ đây, tất cả các công ty đều đang xem xét lại chiến lược toàn cầu. Chúng tôi muốn chờ tình hình rõ ràng hơn trước khi đưa ra quyết định”, bà Stella Li, Phó Chủ tịch điều hành của BYD cho biết.

BYD, Tập đoàn sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc đã quyết định tạm dừng kế hoạch xây dựng một nhà máy quy mô lớn tại Mexico, do lo ngại căng thẳng địa chính trị và sự bất ổn phát sinh từ các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mặc dù vẫn giữ cam kết mở rộng hoạt động tại khu vực châu Mỹ, BYD hiện chưa có lịch trình cụ thể cho bất kỳ khoản đầu tư mới nào – theo bà Stella Li, Phó Chủ tịch điều hành của BYD, trong một cuộc phỏng vấn diễn ra hôm thứ Ba tại bang Bahia, Brazil, nơi hãng đang khai trương nhà máy đầu tiên ngoài châu Á.

“Các vấn đề địa chính trị đang tác động mạnh mẽ tới ngành công nghiệp ô tô. Giờ đây, tất cả các công ty đều đang xem xét lại chiến lược toàn cầu. Chúng tôi muốn chờ tình hình rõ ràng hơn trước khi đưa ra quyết định”, bà Li cho biết.

Trước đó, BYD từng khảo sát ba địa điểm tại Mexico để đặt nhà máy mới. Tuy nhiên, hoạt động này đã bị ngưng từ năm ngoái, khi công ty quyết định chờ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mexico, bà Claudia Sheinbaum, hồi tháng 3 cho biết BYD chưa đưa ra đề xuất chính thức nào về việc đầu tư tại quốc gia này. Theo tờ Financial Times, Bộ Thương mại Trung Quốc từng trì hoãn việc phê duyệt kế hoạch xây nhà máy của BYD ở Mexico vì lo ngại công nghệ của hãng có thể bị Mỹ tiếp cận.

Quyết định dừng kế hoạch diễn ra trước khi ông Trump tuyên bố áp đặt hàng loạt mức thuế mới đối với nhiều đối tác thương mại của Mỹ, cùng với thuế bổ sung đối với một số mặt hàng nhập khẩu, bao gồm cả ô tô – điều đã làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành công nghiệp xe hơi.

Các hãng xe Mỹ đã cảnh báo rằng các loại thuế mới sẽ khiến chi phí tăng thêm hàng tỷ USD. General Motors gần đây cho biết sẽ đầu tư 4 tỷ USD để chuyển dây chuyền sản xuất một số mẫu bán tải và SUV từ các nhà máy tại Mexico về Mỹ.

BYD vẫn có kế hoạch mở rộng sản xuất toàn cầu, nhưng theo bà Li, thời điểm cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ ổn định của môi trường thương mại quốc tế.

afc3b2b0-d4f8-468f-87d0-3c601057813f_d0db27ea.jpg
Ảnh minh họa

Nhà máy tại Brazil

Bà Li phát biểu bên lề lễ khánh thành nhà máy mới của BYD tại Brazil – cơ sở sản xuất đầu tiên của hãng ngoài khu vực châu Á. Tuy nhiên, dự án tại thành phố Camaçari, bang Bahia cũng đã vấp phải những tranh cãi.

Dẫu vậy, khi đi vào hoạt động, nhà máy tại Camaçari dự kiến sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe mỗi năm và sẽ tăng lên 300.000 xe trong vòng khoảng hai năm tiếp theo. Cơ sở này sẽ đảm nhận công đoạn lắp ráp cuối cùng cho các bộ xe bán thành phẩm được vận chuyển từ Trung Quốc, với kế hoạch bắt đầu sản xuất thương mại trong vòng chưa đầy hai tháng nữa.

BYD cũng đã có kế hoạch nhân đôi công suất nhà máy trong tương lai, tuy nhiên bà Li không tiết lộ thêm chi tiết.

Theo ông Alexandre Baldy – Phó Chủ tịch cấp cao của BYD Auto Brasil – công ty đang đề nghị Chính phủ Brazil giảm thuế nhập khẩu trong vòng 12 tháng đối với các bộ linh kiện xe sẽ được lắp ráp trong giai đoạn đầu tại nhà máy.

"Nếu các bộ xe lắp ráp từ Trung Quốc vẫn bị đánh thuế như xe nhập khẩu nguyên chiếc, thì việc mang chúng về Brazil để lắp ráp sẽ không còn lợi ích kinh tế nào" ông Baldy giải thích với báo chí. Chính phủ Brazil hiện vẫn chưa đưa ra lập trường chính thức về đề xuất này.

>. 'Vua xe điện' BYD tuyên bố hủy ca làm việc đêm, thông báo đóng hàng loạt cửa hàng: Chuyện gì đã xảy ra?

Vương Vương - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính