Vĩ mô

3 ngày nữa đến chuyến bay kỹ thuật đầu tiên của dự án sân bay lớn nhất Việt Nam: Phó Thủ tướng chỉ đạo loạt bộ ngành 'chạy nước rút' chuẩn bị

Dự án sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ thực hiện bay kỹ thuật đầu tiên dự kiến vào ngày 15/12 và hướng tới mục tiêu khai thác thương mại trong năm 2026.

image (27)
Phó Thủ tướng lưu ý cần có chính sách đủ sức cạnh tranh để đưa sân bay Long Thành trở thành lựa chọn ưu tiên trong mạng bay khu vực và quốc tế

Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được Văn phòng Chính phủ thông báo, sân bay Long Thành cần được định vị không chỉ là công trình hạ tầng quy mô lớn mà còn là một điểm đến hàng không có sức cạnh tranh quốc tế, sánh ngang và hướng tới vượt các sân bay hàng đầu Đông Nam Á.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bộ Xây dựng được giao chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của Long Thành.

Các tiêu chí tập trung vào chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách, hiệu quả khai thác, mức độ kết nối và khả năng trung chuyển trong mạng hàng không khu vực.

Cùng với đó, cơ quan quản lý yêu cầu rà soát tổng thể hiệu quả dự án, chuẩn bị đầu tư thêm đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách thứ hai, tận dụng máy móc, nguồn lực hiện có, sớm nâng công suất lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Các nội dung này dự kiến hoàn thành trong quý I/2026.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu điều chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông có liên quan (đường bộ, đường sắt, đường thủy) trong năm 2026; đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm hoàn thành các tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3, 4 Thành phố Hồ Chí Minh…, bảo đảm kết nối hạ tầng đa phương thức giữa các phân khu, đô thị trung tâm, của Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai.

Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, tham mưu Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp cần thiết phải lập điều chỉnh, cập nhật, bổ sung Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2026.

Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo ACV và các cơ quan có liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác; trong đó lưu ý: phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hóa cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu, để Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến ưu tiên của các hãng hàng không quốc tế, là cửa ngõ mới của Việt Nam ra thế giới; hoàn thành trước khi đưa Dự án vào vận hành thương mại.

UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro Suối Tiên - Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai - Sân bay Long Thành, kết nối metro nội đô TP.HCM trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2026.

Lấy ý tưởng từ quốc hoa của Việt Nam, sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế theo hình bông sen cách điệu
Lấy ý tưởng từ quốc hoa của Việt Nam, sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế theo hình bông sen cách điệu.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang tiến gần tới các cột mốc quan trọng. Công trường dự kiến hoàn thành phần xây dựng cơ bản trong tháng 12 này, sau đó thực hiện bay kỹ thuật vào ngày 15/12 tới và hướng tới mục tiêu khai thác thương mại trong năm 2026.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 rộng 1.810 ha, khởi công ngày 5/1/2021, có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự án phấn đấu hoàn thành cơ bản trước 19/12 và khai thác thương mại vào giữa năm 2026. Khi hoàn thành cả 3 giai đoạn, sân bay có thể phục vụ tới 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa, trở thành trung tâm trung chuyển hàng không lớn của khu vực, đóng vai trò điểm tựa cho mạng lưới vận tải hàng không quốc gia.

Lấy ý tưởng từ quốc hoa của Việt Nam, sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế theo hình bông sen cách điệu. Phần sảnh chính có những lớp mái xếp chồng lên nhau như một bông sen đang bung nở. Hình ảnh hoa sen còn xuất hiện trong phần nội thất ở sảnh làm thủ tục và mặt chính của nhà ga.

Đây cũng là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam, được định hướng là “sân bay xanh và thông minh”, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý không lưu...

Long Thành cũng được định hướng phát triển hệ sinh thái dịch vụ hàng không với lưu trú, khách sạn, hội nghị, thương mại, y tế, đào tạo, bảo dưỡng, logistics, khu phi thuế quan và dịch vụ tài chính. Mục tiêu là từng bước hình thành "thành phố sân bay", trung tâm dịch vụ và trung chuyển của Đông Nam Á.

Trước đó, trong chuyến kiểm tra thực địa ngày 13/11, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng yêu cầu sớm có chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế, đưa Long Thành trở thành điểm đến ưu tiên trong mạng lưới hàng không khu vực.

Mai Anh - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư