Doanh nghiệp niêm yết

Collagen: Cơ hội mới cho DN sản xuất cá tra

Phụ phẩm tiềm năng

Với năng lực xuất khẩu hơn 600.000 tấn cá tra/năm và tổng sản lượng phụ phẩm (đầu, xương, da, nội tạng, mỡ) xấp xỉ 70% khối lượng nguyên liệu sẽ là nguồn cung ứng dồi dào cho việc sản xuất collagen, một sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao. Đó là nhận định của ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).

Collagen là một chuỗi liên kết amino axit có trong sụn động vật, da và vẩy cá, giúp phục hồi và liên kết các mô trong cơ thể. Đặc biệt, nó có tác dụng tạo sự đàn hồi tốt cho da, là yếu tố quan trọng giúp con người duy trì được sự trẻ trung. Hiện nay, da cá tra đông lạnh vẫn đang được một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang các nước có nhu cầu dùng làm nguyên liệu chế biến collagen với mức giá khá rẻ, thậm chí là thấp hơn từ 40-50 lần giá của nguyên liệu cá tra xuất khẩu.

Vì vậy, theo ông Hòe, nếu các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam biết tận dụng sản lượng da cá tra hằng năm để tự sản xuất collagen thì sẽ có cơ hội nâng giá trị cá tra và thu được mức lợi nhuận cao.

Hồi đầu tháng 8, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC, Đồng Tháp) đã công bố dự án xây dựng nhà máy sản xuất collagen đầu tiên tại Việt Nam với công suất dự kiến 1.000 tấn thành phẩm/năm, tổng vốn đầu tư 12 triệu USD. Sự kiện này có thể mở ra cơ hội đầu tư mới cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.

Lãi ngay năm đầu

Dự án nhà máy sản xuất collagen nói trên của Công ty Vĩnh Hoàn dự kiến được khởi công vào tháng 2.2011 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp với vốn đầu tư 50% của Vĩnh Hoàn; phần còn lại là vốn vay ngân hàng.

Collagen sản xuất từ da cá tra của nhà máy sẽ được xuất khẩu và tiêu thụ nội địa cho các ngành thực phẩm dinh dưỡng, mỹ phẩm và dược phẩm. Hiện nay, Vĩnh Hoàn có 3 nhà máy chế biến cá tra tại Đồng Tháp với công suất trung bình 500 tấn/ngày. Như vậy, sản lượng da cá tra dùng làm nguyên liệu chế biến collagen sẽ xấp xỉ 350 tấn/ngày.

Về hiệu quả kinh doanh, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của Vĩnh Hoàn nói: “Giá cá tra đông lạnh xuất khẩu chỉ dao động từ 2-4 USD/kg, trong khi đó giá mua collagen trên thị trường thế giới hiện ở mức từ 25-30 USD/kg. Tính ra, giá phụ phẩm cá tra có thể cao gấp 8-10 lần giá chính phẩm”.

Theo dự báo kết quả kinh doanh nhà máy sản xuất collagen của Vĩnh Hoàn, ngay trong năm đầu hoạt động (2012), lợi nhuận sau thuế có thể đạt xấp xỉ 1,1 triệu USD, hay tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu là khoảng 15%. Tổng sản lượng trong năm 2012 dự kiến đạt khoảng 1.000 tấn thành phẩm collagen, chủ yếu sẽ xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm là Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Ông Hòe, VASEP, cho biết, để dự án nhà máy sản xuất collagen đạt hiệu quả, ngoài yếu tố nguồn nguyên liệu da cá tra có sẵn, vấn đề công nghệ và thị trường cũng cần được nghiên cứu kỹ.

Vì vậy, từ tháng 10.2009, Vĩnh Hoàn đã hợp tác chế tạo mẫu collagen từ da cá tra tại phòng thí nghiệm của một trường đại học ở Mỹ (Công ty không cho biết tên). Trong tháng 7 vừa qua, Công ty cũng đã quyết định thành lập Phòng Nghiên cứu và Phát triển, chuyên nghiên cứu về công nghệ và sản phẩm collagen.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, Vĩnh Hoàn cũng đã tiến hành một số hoạt động nghiên cứu và tìm hiểu các thị trường xuất khẩu như Trung Quốc và Đài Loan, thông qua những công ty sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng có sử dụng collagen. Công ty còn đàm phán với một tập đoàn của Nhật về khả năng cung cấp nguyên liệu collagen ở thị trường này, giới thiệu tờ rơi về collagen tại hội chợ thực phẩm ở Chicago (Mỹ) và Nam Phi...

Bà Tâm, đại diện Công ty Vĩnh Hoàn, cho biết, thị trường nội địa cũng đóng một vai trò quan trọng trong tiêu thụ sản phẩm collagen và khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp ngành dược phẩm và mỹ phẩm.

Với tiềm năng khả quan của thị trường đối với collagen, ông Nguyễn Văn Đạo, Giám đốc Công ty Cổ phần Gò Đàng - AGD (Tiền Giang), một trong những doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu lớn của Việt Nam nói, khi điều kiện cho phép, Công ty cũng dự kiến đầu tư vốn sản xuất sản phẩm này. Tuy nhiên, trước mắt, các nhà đầu tư tiềm năng có thể sẽ dõi theo mức độ thành công của Vĩnh Hoàn trước khi đưa ra quyết định.

Theo Vĩnh Bảo
Nhịp cầu Đầu tư