Trong báo cáo mới đây, MBS Research nhận định ngành thép có thể bước vào chu kỳ hưởng lợi mới khi phát triển mạng lưới đường sắt được xác định là một trong những trụ cột thúc đẩy đầu tư công giai đoạn trung hạn 2026 - 2030. Hàng loạt dự án quy mô lớn với tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 100 tỷ USD đang được lên kế hoạch triển khai, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Quảng Ninh, cùng các tuyến metro tại Hà Nội và TP. HCM.
Trước triển vọng này, MBS cho rằng thép ray đường sắt sẽ là nhóm sản phẩm hưởng lợi trực tiếp nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh. Theo dự báo của Bộ Xây dựng, tổng nhu cầu thép ray phục vụ các dự án đường sắt cao tốc ước đạt 28,7 triệu mét ray, tương đương khoảng 4 triệu tấn, bên cạnh các loại thép thanh khác.
Nhu cầu trên chủ yếu đến từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hệ thống đường sắt đô thị tại TP. HCM. Con số trên chưa bao gồm một số dự án tiềm năng khác như Hà Nội - Quảng Ninh hay Bến Thành - Cần Giờ. Do đó, nhu cầu thực tế đối với thép ray có thể cao hơn đáng kể so với ước tính hiện tại.

Nhờ triển vọng tiêu thụ tích cực trong 5 năm tới, MBS đánh giá các doanh nghiệp có khả năng sản xuất thép ray như Hòa Phát (HoSE: HPG) và Vinmetal (doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vingroup - VIC) sẽ hưởng lợi rõ nét.
Theo kịch bản cơ sở, cung thép ray có thể thấp hơn cầu trong giai đoạn 2027 - 2028, trước khi dần cân bằng trở lại khi các nhà máy mới đi vào vận hành ổn định.

Với Hòa Phát, Tập đoàn đang triển khai xây dựng nhà máy thép ray với công suất 700.000 tấn/năm, dự kiến khởi công vào ngày 19/12 và hoàn thành trong năm 2027. Với lợi thế sản xuất khép kín, giới phân tích cho rằng HPG có khả năng đón đầu làn sóng nhu cầu thép ray khi các dự án đường sắt bước vào giai đoạn thi công cao điểm.
Trong khi đó, Vinmetal cũng đang xúc tiến kế hoạch tham gia thị trường thép ray thông qua hợp tác với Pomina (UPCoM: POM), hướng tới mục tiêu công suất 5 triệu tấn. Dự án này dự kiến khởi động vào cùng ngày 19/12.
Theo đánh giá, với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, nhà máy của Vinmetal nhiều khả năng sẽ lựa chọn phương án nhập HRC và cán thành phẩm, thay vì mô hình sản xuất khép kín như Hòa Phát. Dự án dự kiến cần khoảng 1 năm xây dựng và có thể đưa sản phẩm ra thị trường từ cuối năm 2026.
Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận