Chứng khoán

Biến hệ thống cây xăng thành 2.400 điểm sạc xe điện, PV OIL khoe lãi lớn sau cái 'bắt tay' với tỷ phú Phạm Nhật Vượng

PV OIL đang hưởng lợi rõ rệt từ hợp tác với VinFast và V-Green, khi 2.400 điểm sạc tại 422 cửa hàng xăng dầu đóng góp tới 40% lợi nhuận đơn vị thành viên.

Sau chuyến thăm Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) - doanh nghiệp phân phối xăng dầu lớn thứ hai tại Việt Nam, chiếm khoảng 22% thị phần, SSI Research đã đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý, trong đó có việc hợp tác triển khai trạm sạc xe điện với VinFast/V-Green của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Cụ thể, sau cái "bắt tay" từ tháng 7/2022, PV OIL hiện có 2.400 điểm sạc xe điện tại 422 cửa hàng xăng dầu trong hệ thống. Doanh thu cho thuê từ các điểm sạc này đóng góp khoảng 40% lợi nhuận tại các đơn vị thành viên. Công ty dự kiến sẽ mở rộng thêm khoảng 100 cửa hàng có trạm sạc vào năm 2026.

PV OIL đánh giá, thông qua hợp tác với VinFast, công ty đã biến thách thức từ quá trình điện hóa phương tiện thành cơ hội kinh doanh mới. Khi thị trường xe điện ngày càng phát triển, doanh thu và lợi nhuận từ mảng này cũng sẽ tăng trưởng theo, giúp bù đắp phần suy giảm trong nhu cầu nhiên liệu truyền thống và mở rộng nền tảng doanh thu sang các lĩnh vực phi xăng dầu.

z7199575300017_4efeef3dfd1eb251cbd67704fd08f9ca.jpg
Cửa hàng xăng dầu PV OIL kết hợp trạm sạc xe điện và trạm dừng nghỉ cho xe tải đường dài

Bên cạnh đó, công ty đang thí điểm lắp đặt hệ thống điện mặt trời kết hợp pin lưu trữ tại một số cửa hàng có trạm sạc xe điện. Các hệ thống này tích trữ điện năng và cung cấp điện với giá ưu đãi để sạc xe điện trong giờ cao điểm, qua đó mang lại nguồn năng lượng sạch và tiết kiệm chi phí. Mô hình này được đánh giá có khả năng sinh lợi cao với thời gian hoàn vốn khoảng 4 năm.

Đa dạng hóa nguồn thu trong bối cảnh mới

Trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp này mang về doanh thu thuần 105.472 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt 371 tỷ đồng, giảm 2,9%. Tổng sản lượng xăng dầu tiêu thụ nội địa đạt 4,15 triệu m³/tấn, tăng 4%. Trong đó, sản lượng từ kênh COCO (các cửa hàng do OIL sở hữu và trực tiếp vận hành) tăng 11%, đạt 1 triệu m³/tấn.

Năm 2025 được kỳ vọng là năm bứt phá trong việc đẩy mạnh số lượng cửa hàng COCO. Tính đến hết tháng 9/2025, công ty đã mở mới 80 cửa hàng và đặt mục tiêu mở mới tổng cộng 112 cửa hàng trong năm 2025, gấp đôi kế hoạch ban đầu. Theo đó, mạng lưới COCO sẽ đạt khoảng 950 cửa hàng vào cuối năm.

Tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng ổn định ở mức 5 - 7%/năm đến 2030. Sau mốc này, nhu cầu xăng có thể chững lại do tỷ lệ sử dụng xe điện gia tăng, trong khi nhu cầu dầu diesel được kỳ vọng duy trì ổn định ít nhất đến năm 2040. Xu hướng này còn phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ phổ cập xe điện, tiến bộ trong công nghệ pin, sự phát triển của hạ tầng trạm sạc và chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

Ban lãnh đạo công ty dự kiến, đến năm 2030, khoảng 25% lợi nhuận sẽ đến từ các dịch vụ phi xăng dầu, 20% từ mảng nhiên liệu hàng không và 40 - 50% còn lại đến từ hoạt động kinh doanh xăng dầu truyền thống. Trước đó, PV OIL đã được cấp giấy phép kinh doanh nhiên liệu hàng không vào tháng 1/2025 và sẽ bắt đầu bán thương mại từ quý IV/2026.

Bên cạnh PV OIL, V-Green của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thời gian qua cũng tăng tốc mở rộng hợp tác với nhiều doanh nghiệp sở hữu mạng lưới lớn như Petrolimex, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Post… để lắp đặt trạm sạc, đổi pin xe điện.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư