Doanh nghiệp chưa niêm yết

Bộ Xây dựng gửi ‘tối hậu thư’ tới dự án cao tốc 27.500 tỷ đồng

Trước tình trạng chậm tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu các bên liên quan khẩn trương triển khai biện pháp, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện điều chuyển khối lượng công việc của các nhà thầu chậm tiến độ, không thể tự khắc phục khi thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Theo Bộ Xây dựng, dự án cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau gồm hai dự án thành phần: Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau, được đặt mục tiêu hoàn thành vào ngày 19/12/2025. Qua đó, cao tốc sẽ nối thông đoạn cuối cùng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Đến nay, các khó khăn về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đã được tháo gỡ. Tiến độ hoàn thành dự án hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực tổ chức thi công của các nhà thầu.

ct-17483335076071047849134-1753935238631800179645-1758898923855257277957.jpg
Ảnh minh hoạ: Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau. Nguồn: VGP

Tuy nhiên, theo Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ thực tế vẫn còn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch đã cam kết. Nếu không có biện pháp đột phá trong thời gian tới, dự án sẽ khó hoàn thành đúng mốc đề ra.

Trước thực tế này, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với các cơ quan chức năng tại Cần Thơ, An Giang, Cà Mau đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đơn vị cần bàn giao mặt bằng hệ thống giám sát, điều hành giao thông cho dự án trong tháng 10/2025.

Bộ cũng đề nghị chủ đầu tư căn cứ vào khối lượng còn lại, cam kết của nhà thầu và phương án tổ chức thực hiện như báo cáo của Cục quản lý chuyên ngành, để xây dựng lại tiến độ chi tiết cho từng hạng mục. Tiến độ cần được lập cụ thể theo ngày, theo tuần đối với từng nhà thầu, gắn với nhu cầu về máy móc, thiết bị, nhân lực, bảo đảm đưa tuyến chính của dự án vào khai thác đúng ngày 19/12/2025.

Giám đốc Ban QLDA phải trực tiếp ở hiện trường, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra sản lượng hàng ngày và tổ chức họp đánh giá tiến độ hàng tuần.

Đối với những hạng mục thi công chậm tiến độ, các nhà thầu phải đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể và triển khai ngay trong tuần kế tiếp. Trường hợp nhà thầu không thể khắc phục được, đơn vị quản lý phải khẩn trương thực hiện điều chuyển khối lượng, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư được giao nhiệm vụ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường nhân sự cho công tác nội nghiệp. Mục đích của việc này nhằm sớm xử lý dứt điểm các vướng mắc trong việc bổ sung và phát sinh thiết kế, phê duyệt giá vật liệu, kịp thời nghiệm thu, thanh toán, giải ngân…

Tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Cà Mau, có tổng chiều dài hơn 110km với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, được đầu tư hơn 10.300 tỷ đồng; còn đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, với tổng vốn đầu tư hơn 17.150 tỷ đồng.

Quang Dương - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư