Chứng khoán

CEO Vingroup: 'Đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, chúng tôi dự kiến lỗ hàng chục tỷ USD'

Chính phủ dự kiến thực hiện tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD theo phương án hợp tác công tư. VinSpeed mong muốn được tự triển khai và nêu 5 lợi ích nếu được lựa chọn.

Phát biểu tại dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ sử dụng nguồn lực từ Trung ương, địa phương và doanh nghiệp tư nhân, tức là hợp tác công tư (PPP).

"Hạ tầng đòi hỏi đầu tư rất lớn, không có cơ chế huy động nguồn lực của Nhà nước, tư nhân thì không làm được" - Thủ tướng nêu. Đây là minh chứng cho cơ chế "công tư đồng hành, doanh nghiệp tiên phong".

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD. Trước đó, một số doanh nghiệp thể hiện mong muốn tham gia đầu tư dự án này như VinSpeed (thuộc Vingroup), THACO, liên danh Mekolor - Great USA nhưng đều do tự nhân tự thực hiện.

VinSpeed mong muốn được tự thực hiện dự án

Chia sẻ với Báo Thanh Niên mới đây, CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết, VinSpeed đăng ký phương án đầu tư tư nhân trực tiếp, Nhà nước cho vay 80% không lãi suất trong 30 năm, doanh nghiệp tự thu xếp 20%. "Hiện nay chúng tôi cũng vẫn chỉ đăng ký phương án này. Còn nếu làm PPP, chúng tôi không thể tự huy động được 80% còn lại" - ông Quang nói.

c1f0bcd8c0564c081547.jpg
CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang

Ông Quang chỉ ra 5 điểm lợi nếu VinSpeed được thực hiện trực tiếp dự án:

(1) Nhà nước chỉ cần cho vay 80% thay vì tự trả 100% tổng mức đầu tư.

(2) Nhà nước thu hồi 80% vốn cho vay sau 30 năm thay vì chờ hoàn vốn sau 140 năm, thậm chí lâu hơn.

(3) Hệ thống được đưa vào vận hành sau 5 năm thay vì sau 10 năm. Điều này sẽ tạo động lực cho kinh tế đất nước phát triển, giao thông tiện lợi, chi phí di chuyển của nhân dân giảm, đời sống của nhân dân các vùng dọc tuyến được cải thiện.

(4) Nhà nước không lo bị đội vốn và bị kéo dài tiến độ.

(5) Nhà nước có được ngành công nghiệp đường sắt cao tốc mà không phải bỏ vốn đầu tư.

CEO Vingroup dẫn chứng, tuyệt đại đa số các dự án đường sắt cao tốc trên khắp thế giới đều phải chấp nhận lỗ dài hạn, thậm chí không tính được thời điểm có lãi. Duy nhất tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải là có lãi nhưng Việt Nam không có hàng tỷ lưu lượng hành khách mỗi năm như Trung Quốc.

"Với đường sắt cao tốc Bắc - Nam, chúng tôi dự tính số lỗ lên tới hàng chục tỷ USD" - CEO Vingroup chia sẻ.

"Nếu không được giao, chúng tôi sẽ lấy làm tiếc vì không có cơ hội cống hiến cho một dự án có ý nghĩa rất lớn với đất nước. Nhưng ở góc độ doanh nghiệp thực sự sẽ đỡ áp lực hơn rất nhiều" - ông Quang nói thêm.

Vingroup là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, với mức vốn hóa trong phiên sáng 24/11 lập kỷ lục mới, lên gần 900.000 tỷ đồng.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư