Bất động sản

Choáng với cảnh đìu hiu ở bến xe lớn nhất miền Bắc, rộng gấp đôi bến xe Mỹ Đình

Bến xe này chính thức vận hành từ năm 2010 với tổng công suất thiết kế hơn 1.000 lượt xe xuất bến mỗi ngày.

Nằm ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô, Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) từng được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển vận tải hành khách quy mô bậc nhất miền Bắc. Với diện tích lên tới 7ha – gấp đôi bến xe Mỹ Đình – bến xe này hiện giữ danh hiệu lớn nhất Hà Nội, cả về quy mô lẫn công suất thiết kế đồng thời cũng được đánh giá là bến xe lớn và hiện đại nhất miền Bắc. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng, hiện tại bến rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách và xe.

Choáng với cảnh đìu hiu ở bến xe lớn nhất miền Bắc, rộng gấp đôi bến xe Mỹ Đình- Ảnh 1.
Bến xe Yên Nghĩa được đánh giá là bến xe lớn và hiện đại nhất miền Bắc. Ảnh: Báo Tiền Phong

Chính thức vận hành từ năm 2010, Bến xe Yên Nghĩa được xây dựng với quy mô hiện đại, bao gồm: khu bến tỉnh rộng hơn 14.000m2, bến động hơn 15.000m2, khu nhà điều hành 4.050m2 và sân đỗ xe rộng tới gần 14.000m2. Tổng công suất thiết kế hơn 1.000 lượt xe xuất bến mỗi ngày, phục vụ kết nối hành khách Bắc – Nam, đồng thời thay thế và chia tải cho bến xe Hà Đông và bến xe Thanh Xuân.

> > Hà Nội sắp có thêm công viên văn hóa du lịch tại ngọn núi từng đi vào thơ ca kháng chiến

Từ năm 2017, bến mở rộng thêm dịch vụ xe buýt nội thành, phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa liên vùng, đặc biệt hướng đến kết nối các tỉnh Tây Nam, Tây Bắc với Hà Nội.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Báo Tiền Phong, trong những ngày đầu tháng 6, kể cả vào cuối tuần – thời điểm thường cao điểm di chuyển – bến xe Yên Nghĩa vẫn trong tình trạng đìu hiu. Sân đăng tài rộng tới 1,4ha nhưng chỉ lác đác vài chục xe khách hoạt động. Phần lớn vạch đăng tài liên tỉnh đều để trống, không có xe đón trả khách.

Choáng với cảnh đìu hiu ở bến xe lớn nhất miền Bắc, rộng gấp đôi bến xe Mỹ Đình- Ảnh 2.
Choáng với cảnh đìu hiu ở bến xe lớn nhất miền Bắc, rộng gấp đôi bến xe Mỹ Đình- Ảnh 3.
Cảnh đìu hiu đến khó tin của bến xe Yên Nghĩa. Ảnh: Báo Tiền Phong

Đáng chú ý, các tuyến xuyên tâm từ Yên Nghĩa đi các tỉnh Đông Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh – từng là “điểm vàng” của doanh nghiệp vận tải 5 năm trước – nay nhiều thời điểm cũng bỏ trống, không có xe khai thác.

Hiện tại, lượng xe thực tế xuất bến mỗi ngày chỉ khoảng 200–300 lượt, tương đương 25% công suất thiết kế – thấp nhất trong hệ thống các bến xe nội đô Hà Nội.

Việc Bến xe Yên Nghĩa “ngủ quên” giữa Thủ đô không chỉ lãng phí nguồn lực mà còn cho thấy những bất cập trong quy hoạch và phân bổ hạ tầng giao thông đô thị.

> > Bến xe khách thứ 7 tại Hà Nội bắt đầu xây dựng: Quy mô gần 30.000m2, hiện đại nhất cả nước

Nguyễn Thảo - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn