Chứng khoán

Chốt thời điểm khởi công cao tốc hơn 41.000 tỷ đồng của liên danh CII - Đèo Cả - Tasco - Hoàng Long

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào cuối 2025.

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, ngày 19/12 tới đây, Bộ Xây dựng sẽ khởi công bốn dự án lớn.

Các dự án này gồm: Mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; mở rộng đoạn cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Huế); hoàn thiện hầm Thần Vũ (Nghệ An) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và xây mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trong bốn dự án trên, việc mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được nhiều người dân phía Nam chờ đợi vì tuyến đường này thường xuyên ùn tắc.

Ảnh minh họa
Tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025 (Ảnh minh họa)

Tuyến cao tốc dài khoảng 96,13km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TP. HCM) và điểm cuối tại phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp). Mục tiêu nhằm giảm ùn tắc, hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo thiết kế, đoạn TP. HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h. Trong tương lai, đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 sẽ được nâng lên 12 làn xe và đoạn Vành đai 4 - Trung Lương đạt 10 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án cũng đầu tư mở rộng các trạm dừng nghỉ, diện tích từ 15-20ha mỗi bên tuyến.

Tổng mức đầu tư hơn 41.372 tỷ đồng do liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII), CTCP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII thực hiện. Đây là dự án BOT với tỷ suất lợi nhuận dự kiến 11,77%/năm, thời gian vận hành và kinh doanh 21 năm 3 tháng.

Để thu hồi vốn, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) đề xuất phương án như sau: Trước mắt, thu phí đoạn TP. HCM - Trung Lương để hoàn vốn cho phần mở rộng; đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận ưu tiên hoàn vốn cho giai đoạn 1, sau đó mới đến giai đoạn mở rộng.

Về giải phóng mặt bằng, dự án cần khoảng 1.045ha đất. Trước đây đã giải phóng hơn 949ha, nay cần thêm gần 96ha. Trong đó, 6,37ha thuộc địa phận TP. HCM, 60,84ha tại Long An và gần 29ha ở Đồng Tháp.

Thu Huyền - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư