Tập đoàn Đèo Cả do Chủ tịch Hồ Minh Hoàng dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Trung Quốc, tổ chức hội thảo và khảo sát thực tế nhằm tìm kiếm giải pháp trị thủy và phát triển hạ tầng bền vững cho các đô thị lớn của Việt Nam.
Theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, từ ngày 24 - 28/10, Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng đã dẫn đầu đoàn công tác sang làm việc tại Trung Quốc, kết hợp hội thảo chuyên đề và khảo sát thực địa với các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thủy lợi, hạ tầng và công trình ngầm.
Cùng tham dự có CTCP Tư vấn Xây dựng A2Z, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam và nhiều chuyên gia đầu ngành. Phía Trung Quốc gồm Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết, Viện Thiết kế Kiến trúc Trùng Khánh, Viện Nghiên cứu Quy hoạch Thủy lợi Dương Châu, Viện Nghiên cứu Hầm và Công trình Ngầm, Đại học Hà Hải và Đại học Công nghệ Nam Hoa.

Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng - dự án trọng điểm kết hợp trị thủy
Chuyến công tác diễn ra trong bối cảnh Tập đoàn Đèo Cả đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tìm kiếm các giải pháp khả thi cho dự án Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng - công trình quy mô lớn kết hợp giữa hạ tầng giao thông và chống ngập đô thị.
Tại dự án này, ông Lục Trí Viễn - Viện trưởng Viện Thiết kế Kiến trúc Trùng Khánh cho biết đơn vị đã huy động đội ngũ chuyên gia hàng đầu nghiên cứu mô hình giao thông đa tầng kết hợp trị thủy, vừa gia tăng giá trị kinh tế - văn hóa - lịch sử của sông Hồng, vừa đảm bảo công tác trị thủy.
Chủ tịch Hồ Minh Hoàng chia sẻ, Đèo Cả đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc để học hỏi mô hình đô thị ven sông và các giải pháp kiểm soát ngập hiệu quả. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định chính xác cao trình tuyến đường, dựa trên dữ liệu thủy văn mới nhất để đảm bảo an toàn chống lũ. Các số liệu Viện Thiết kế Kiến trúc Trùng Khánh lấy từ năm 2013 hiện nay không thể hoạch định cảnh báo chính xác cho dự án nên cần xem lại. Ông Hoàng cũng đề nghị phía Trung Quốc xem các diễn biến bất thường đã xảy ra tại các địa phương và đặc biệt khu vực Sông Hồng - Hà Nội trong tháng 9, 10 vừa qua.
Về vấn đề này, GS. TS Lê Văn Nghị - Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về động lực học sông biển có lưu ý hệ thống sông Hồng có đặc thù riêng về đê điều, chu kỳ chống lũ 500 năm và mực nước dao động lớn. Do đó, việc thiết kế phải tính đến yếu tố hiện trạng, đồng thời hạn chế tác động làm thay đổi bề mặt bãi sông.

Hầm TBM lưỡng dụng - hướng đi cho đô thị chống ngập
Tại các buổi hội thảo, phía Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm chống ngập đô thị, trong đó nhấn mạnh 2 nguyên nhân chính gây ngập: thời tiết cực đoan và hạ tầng thoát nước yếu.
Đại diện Viện Thiết kế Trùng Khánh gợi ý các giải pháp như bơm nước từ khu vực ngập úng trong thành phố ra bên ngoài; xây hệ thống bãi đỗ xe tích hợp khả năng tích nước tạm thời; phía ngoài đê có thể bố trí những công trình kiến trúc với khả năng tích nước nhất định và sử dụng thảm thực vật chống chịu ngập úng cũng là một lựa chọn cần được xem xét.
Chủ tịch Hồ Minh Hoàng đề xuất chiến lược 3 tầng cho Việt Nam: Ngắn hạn (1 - 2 năm), khơi thông cống rãnh, nạo vét sông Tô Lịch, Tả Nhuệ; Trung hạn (2 - 5 năm), xây trạm bơm hiện đại tại các điểm ngập trọng yếu; Dài hạn (5 - 10 năm), hình thành 3 - 5 hồ điều tiết lớn và phát triển hệ thống hầm ngầm TBM đa năng.
Chiến lược này kết hợp các giải pháp công nghệ thông minh như cảm biến IoT cảnh báo ngập sớm, bản đồ ngập thời gian thực, mái xanh và hệ thống thoát nước mưa riêng biệt.
Một trong những mô hình được đánh giá cao là hầm SMART Tunnel tại Kuala Lumpur (Malaysia), được xây dựng bằng công nghệ TBM hai tầng, vừa phục vụ giao thông vừa tích nước chống ngập. TS. Nguyễn Hữu Dũng - Tổng Giám đốc A2Z cho biết, ý tưởng hầm lưỡng dụng đã được Chủ tịch Hồ Minh Hoàng đề xuất từ năm 2010 khi triển khai dự án hầm đường bộ Đèo Cả.
Phía Trung Quốc nhận định ý tưởng hầm TBM hai tầng mà Đèo Cả đề xuất “rất sáng tạo và có cơ sở thực hiện”, đặc biệt phù hợp với các đô thị Việt Nam có mật độ xây dựng cao và chi phí giải phóng mặt bằng lớn. Các chuyên gia Trung Quốc cũng đưa ra nhiều phương án mặt cắt hầm để kết hợp cả đường ô tô và đường sắt đô thị.
Theo đánh giá chung, công nghệ TBM có nhiều ưu thế khi thi công tại khu vực nội đô chật hẹp, giúp giảm chi phí, hạn chế ảnh hưởng đến giao thông và bảo tồn di tích lịch sử, cảnh quan đô thị.
Chuyên gia Thịnh Băng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Quy hoạch Thủy lợi Dương Châu cho rằng kinh nghiệm của thành phố này trong 10 - 20 năm qua có thể giúp ích cho các đô thị lớn tại Việt Nam. Ông ủng hộ giải pháp hầm TBM lưỡng dụng, xem đây là hướng đi khả thi trong công tác trị thủy hiện đại.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết sau chuyến công tác, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước tổ chức các hội thảo chuyên đề, hướng tới xây dựng mô hình đô thị ven sông kết hợp trị thủy và phát triển hạ tầng bền vững cho các thành phố lớn của Việt Nam.
Dự án Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư khoảng 300.000 tỷ đồng, bao gồm một đại lộ có chiều dài 80km, chạy dọc theo hai bên bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Đại lộ này sẽ bao gồm 67km cầu cạn hiện đại, 10km hầm chui qua cầu với 6 làn xe. Cùng với đó là một tuyến đường sắt đô thị (monorail) tổng chiều dài khoảng 84km với khoảng 82km cầu cạn và 2km hầm chui.
Ngoài ra, dự án còn có đến 3.300ha để phát triển không gian cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ - du lịch.
Liên danh Văn Phú - Đèo Cả đang đề xuất thực hiện dự này.
Hải Băng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức đầu tư
Bình luận
0 Bình luận