Chứng khoán

Chuẩn bị chọn NĐT đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD, vốn điều lệ VinSpeed bất ngờ vượt THACO

VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tăng vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng, vượt THACO trong bối cảnh cả hai doanh nghiệp cùng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này được thành lập ngày 6/5, có vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng. Trong đó ông Vượng góp 51% vốn điều lệ, và 2 con trai là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng đều nắm 0,5% cổ phần. Còn lại, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) sở hữu 35% và Vingroup 10%. Sau 6 tháng với nhiều lần tăng vốn, vốn điều lệ hiện đã gấp 5,5 lần ban đầu. Công ty chưa công bố cơ cấu cổ đông mới.

Về phần tài sản, các cổ đông đã góp vào doanh nghiệp này 22.200 tỷ đồng tiền mặt, còn lại là các tài sản khác. Ngày 30/10 vừa qua, VinSpeed đã nhận toàn bộ quyền sở hữu 243,5 triệu cổ phiếu VIC của Vingroup từ Bất động sản Hưng Long, do công ty này thực hiện sáp nhập vào VinSpeed. Sau giao dịch, VinSpeed sở hữu 379,1 triệu cổ phiếu VIC, tỷ lệ sở hữu 9,77%. Riêng số cổ phần này đã có giá trị vượt 72.400 tỷ đồng ở ngày 31/10 (tính theo thị giá VIC cùng thời điểm ở 191.000 đồng/cp).

tacnghiep.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2025-062025-04-18-_untitled-1-1-compressed20250604181347.jpg
Ảnh minh họa

Vượt vốn điều lệ THACO

Tháng 9/2025, Tập đoàn Trường Hải (THACO) công bố tình hình tài chính năm 2024, trong đó cho biết quy mô nguồn vốn tại thời điểm 31/12/2024 là 195.611 tỷ đồng, đến từ nợ phải trả 139.754 tỷ đồng (trong đó nợ vay 104.452 tỷ đồng) và vốn chủ sở hữu 55.827 tỷ đồng (gồm vốn điều lệ 30.510 tỷ đồng).

Như vậy, quy mô vốn điều lệ của VinSpeed đã vượt THACO của doanh nhân Trần Bá Dương theo báo cáo mới nhất được công bố.

Hai "ông lớn" này gây chú ý khi đang xin thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 67 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035. Nếu không tính chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư, tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD.

VinSpeed và THACO cam kết tự thu xếp 20% vốn, tương đương khoảng 12,27 tỷ USD; 80% còn lại vay Nhà nước không tính lãi suất trong 35 năm (VinSpeed) hoặc 30 năm (THACO).

VinSpeed cam kết hoàn thành trong 5 năm, còn THACO dự kiến hoàn thành trong 7 năm với 2 giai đoạn: đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và Nha Trang - TP. HCM hoàn thành trong 5 năm; các đoạn còn lại hoàn thành trong 2 năm tiếp theo. Về quyền lợi, hai bên đều đề xuất được Nhà nước giao quỹ đất phụ cận tuyến đường sắt để triển khai các dự án bất động sản. Hiện tại dự án này đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, tiêu chí cần thiết để tiến hành chọn nhà đầu tư.

Ngoài dự án này, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có đề xuất làm tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, tuyến Bến Thành - Cần Giờ... Còn THACO xin làm tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành qua hành lang Thủ Thiêm - Long Thành, đồng thời kết nối với tuyến metro số 2, bao gồm đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Bến Thành - Tham Lương.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư