Bộ Xây dựng đề nghị chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của dự án
Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có công văn số 2706/BXD-KTQLXD gửi UBND các tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, đề nghị phối hợp hỗ trợ triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ Xây dựng đề nghị chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của dự án; tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị tư vấn tiếp cận mặt bằng trong quá trình khảo sát, xác định chính xác hướng tuyến (khi chưa giải phóng mặt bằng).
Đồng thời, các địa phương cần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn và ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép trong phạm vi đất dự kiến thu hồi.

Riêng UBND tỉnh Lào Cai và UBND TP. Hà Nội được giao chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát và đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận bổ sung danh mục phép thử theo tiêu chuẩn Trung Quốc cho các phòng thí nghiệm đủ điều kiện trên địa bàn, nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tiến độ dự án.
Theo Bộ Xây dựng, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025 với mục tiêu đưa vào khai thác vận hành từ năm 2030.
Dự án được triển khai trong điều kiện đặc biệt, với nhiều cơ chế chính sách đặc thù lần đầu tiên được áp dụng, khiến quá trình thực hiện gặp nhiều lúng túng.
Ngoài ra, dự án còn nhận hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc, dẫn đến các thủ tục triển khai có sự khác biệt so với các dự án thông thường.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ với tiến độ rất cấp bách, nhằm mục tiêu khởi công dự án trong tháng 12/2025.
Trước đó, tại cuộc họp Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt sáng 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu không thay đổi: phải khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026.
Thủ tướng giao các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt, trình Chính phủ trong tháng 4 và Quốc hội trước ngày 5/5/2025.
Riêng đối với dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc để sớm hoàn tất đàm phán hiệp định vay, đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án này trong tháng 9/2025.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng), với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km, tuyến nhánh khoảng 27,9km. Tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Quốc hội quyết định sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Việt Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận