24h qua có gì đáng chú ý?
“Vua đào hầm” Đèo Cả nêu phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam tiết kiệm 152.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng nói gì?
Tập đoàn Đèo Cả vừa đề xuất phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP, giúp tiết kiệm khoảng 152.000 tỷ đồng ngân sách.
Doanh nghiệp được mệnh danh là “Vua đào hầm” trên bản đồ cao tốc Việt Nam với việc đã xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc và quốc lộ, 6 cây cầu lớn; đồng thời quản lý 15 trạm thu phí với tổng mức đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng trong hơn một thập kỷ qua cam kết tận dụng lực lượng thi công sẵn có, phối hợp tổ chức thu phí và mở rộng tuyến đường, đồng thời ràng buộc trách nhiệm bảo hành công trình.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng phương án còn nhiều bất cập về năng lực tài chính và khó khăn trong huy động vốn tín dụng. Dù vậy, đề xuất của Đèo Cả vẫn được đánh giá là phù hợp với chủ trương khuyến khích tư nhân tham gia hạ tầng trọng điểm theo Nghị quyết 68.
Hình ảnh heo bị bệnh là thật, nhưng chụp để báo cáo tiêu hủy, C.P. Việt Nam cho nghỉ việc người tố cáo là vi phạm pháp luật?
Ông Liễu Quý Ngân – người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam bán heo, gà bệnh ra thị trường vừa bị doanh nghiệp này đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, dù đang mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối và từng được cho phép làm việc tại nhà. Hình ảnh heo bệnh lan truyền được xác nhận là chụp để báo cáo tiêu hủy, không phải hàng bán ra thị trường.


Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng việc sa thải ông Ngân khi ông đang tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật lao động và Luật Tố cáo 2018. Hiện phía C.P. Việt Nam chưa có phản hồi về quyết định chấm dứt hợp đồng và những cáo buộc trù dập người tố cáo.
Chủ tịch CMC: Vingroup, Hòa Phát, THACO đủ năng lực làm đường sắt cao tốc hơn 67 tỷ đồng, xin Chính phủ tin tưởng
Tại cuộc tọa đàm ngày 31/5 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính đề xuất để các doanh nghiệp trong nước như Vingroup, Hòa Phát, THACO tham gia xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, dự án có tổng mức đầu tư (đã bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) hơn 1,71 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 67,34 tỷ USD.
Ông khẳng định các tập đoàn này đủ năng lực thi công các công trình lớn mà hiện nay vẫn phải thuê nhà thầu nước ngoài. Trước đó, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT - cũng kêu gọi doanh nghiệp lập “kế hoạch tác chiến 2025-2030” để cùng đóng góp vào các dự án quốc gia. Cả hai lãnh đạo đều nhấn mạnh vai trò, sự cam kết và khát vọng cống hiến của khối tư nhân trong phát triển đất nước.
Tập đoàn Sơn Hải trình Thủ tướng đề xuất xây 263km cao tốc: Không dùng vốn Nhà nước, cam kết bảo hành 10 năm
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính đề xuất cho phép thực hiện 263km cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP, không sử dụng ngân sách Nhà nước và cam kết bảo hành 10 năm.
Doanh nghiệp này khẳng định sẽ thi công trong 24 tháng, chịu hoàn toàn chi phí và duy trì chất lượng mặt đường không bong tróc, không hằn lún.
Đây là động thái thể hiện mong muốn góp phần vào hạ tầng quốc gia và giữ việc làm cho hàng nghìn công nhân. Sơn Hải hiện là tên tuổi lớn trong lĩnh vực cao tốc, từng trúng 22 gói thầu lớn và đang cùng Đại Quang Minh triển khai cao tốc Dầu Giây – Tân Phú trị giá 8.500 tỷ đồng.
Ông Trịnh Văn Quyết được “chốt lịch” hầu tòa phúc thẩm, khắc phục thêm hơn 100 tỷ đồng
TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm ông Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm vào ngày 17/6 tới đây, sau hai lần hoãn vì lý do sức khỏe của bị cáo. Đến nay, gia đình cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC đã khắc phục gần 1.100 tỷ đồng, trong đó có hơn 100 tỷ được nộp thêm gần đây.
Trước đó, ông Quyết bị tuyên 21 năm tù vì thao túng cổ phiếu và lừa đảo hơn 3.600 tỷ đồng từ việc nâng khống vốn Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (HoSE: ROS). Ông cùng em gái bị buộc liên đới bồi thường và truy nộp tổng cộng hơn 2.400 tỷ đồng cho nhà đầu tư và Nhà nước.
Đăng Đức - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận