Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo kết quả rà soát, Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh quy mô và lộ trình đầu tư của một số tuyến đường sắt quốc gia quan trọng.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất đổi tên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam” với chiều dải khoảng 1.541km.
Đặc biệt, đoạn Vinh – Nha Trang sẽ được đẩy tiến độ đầu tư lên trước năm 2030, thay vì sau mốc thời gian này như kế hoạch ban đầu.

Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Dự án có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Dọc tuyến có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.
Đây là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề xuất đầu tư toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030, dài 391km, kết nối trực tiếp tới cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và các cảng lớn như Nam Đồ Sơn, Đình Vũ - tạo trục vận tải chiến lược từ vùng Tây Bắc xuống khu vực duyên hải phía Bắc.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng kiến nghị nâng cấp và mở rộng một số tuyến kết nối các cảng biển và vùng kinh tế trọng điểm như: Tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân (126 km) tận dụng hạ tầng tuyến Lim - Phả Lại; tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng (64 km) quy hoạch đường đôi khổ 1.435 mm; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng phạm vi từ ga An Bình đến Vũng Tàu, dài 132 km.
Phúc Lam - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận