Chứng khoán

Diễn biến mới tại tuyến cao tốc hơn 42.000 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất

Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đã đề xuất đầu tư mở rộng khoảng 98km tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Theo Báo Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa ban hành thông báo về việc thống nhất đề xuất quy mô đầu tư dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Tập đoàn Đèo Cả, toàn bộ đoạn tuyến mở rộng sẽ đi trùng với cao tốc hiện hữu, tuân thủ các quy định và quyết định phê duyệt trước đây. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

Đáng chú ý, đoạn qua tỉnh Long An sẽ được xây dựng mới và mở rộng hàng loạt nút giao quan trọng như nút giao với ĐT.818, Vành đai 3, Vành đai 4 (ĐT.830 hiện hữu) và nút giao Tân An. Các cầu tại những nút giao này cũng sẽ được mở rộng để đồng bộ với toàn tuyến.

Dự án còn bao gồm việc mở rộng Trạm dừng nghỉ tại Km28+200 lên tổng quy mô khoảng 42,1ha (trong đó bên trái mở rộng 21,3ha và bên phải 20,8ha), đầu tư hệ thống đường gom cấp V nhằm đảm bảo kết nối giao thông dân sinh và xử lý hợp lý các điểm giao cắt với tuyến gom.

Văn bản do Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An ký đã khẳng định thống nhất chủ trương đầu tư theo đề xuất của nhà đầu tư và đơn vị tư vấn. Đồng thời, Sở đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND huyện Thủ Thừa, để rà soát hệ thống đường gom và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất liên quan đến khu vực trạm dừng nghỉ.

Diễn biến mới tại tuyến cao tốc hơn 42.000 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả - <a style='text-decoration: none;' href='/CII'>CII</a> - Tasco đề xuất
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh: VnExpress)

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng giao thông liên vùng mà còn được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực cửa ngõ miền Tây.

Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án gồm: CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII), CTCP Tasco (HNX: HUT), Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Trong đó, CTCP Tập đoàn Đèo Cả là đại diện liên danh.

Theo đề xuất mới nhất, dự án PPP đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 98km, sẽ được chia thành 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), bao gồm việc mở rộng đoạn TP. HCM - Trung Lương lên quy mô 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2) đạt quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 42.063 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 sẽ tập trung giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho giai đoạn hoàn thiện từ 10 đến 12 làn xe trên đoạn TP. HCM - Trung Lương, được triển khai theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư 6.968 tỷ đồng.

Về tiến độ, dự kiến sẽ phê duyệt dự án đầu tư trong quý III/2025; hoàn tất thiết kế kỹ thuật và công tác đền bù GPMB trong quý IV/2025; khởi công xây dựng từ quý I/2026 đến quý IV/2028. Toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối quý IV/2028. Thời gian thi công ước tính là 3 năm.

Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư