Hàng loạt doanh nghiệp lớn đang bày tỏ tham vọng tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD. Trong đó, Vingroup và THACO đã tiên phong nộp hồ sơ, trong khi Hòa Phát, Vinaconex, Fecon, Gelex cùng nhiều tập đoàn hạ tầng khác cũng đăng ký tham gia theo thế mạnh riêng.

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đáng chú ý là việc đổi tên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam” với chiều dài khoảng 1.541km, rút ngắn 4km so với quy hoạch trước đây.
Điểm mới quan trọng là đoạn Vinh - Nha Trang sẽ được đẩy tiến độ đầu tư lên trước năm 2030, thay vì sau mốc này như kế hoạch ban đầu. Theo Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh không chỉ mang tính cập nhật thông tin, mà còn là giải pháp chiến lược nhằm tái cấu trúc không gian lãnh thổ, gắn với mô hình chính quyền hai cấp và các vùng kinh tế trọng điểm.
Bộ Xây dựng nhận định, việc đẩy nhanh các tuyến đường sắt chiến lược trước năm 2030 sẽ tạo bước đột phá trong kết nối vùng, góp phần giảm tải cho hệ thống đường bộ, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Theo quy hoạch điều chỉnh, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tuyến sẽ có 23 nhà ga hành khách và 5 nhà ga hàng hóa, vận tốc thiết kế khoảng 350km/h, áp dụng khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm theo chuẩn quốc tế.
Đáng chú ý, một loạt doanh nghiệp lớn đã đề xuất tham gia đầu tư dự án quy mô này. Trong đó, VinSpeed (thuộc Vingroup) và THACO là hai đơn vị tiên phong nộp hồ sơ đề xuất.
Ngoài ra, Hòa Phát, Vinaconex, Fecon, Gelex cùng một số tập đoàn xây dựng - hạ tầng khác cũng bày tỏ mong muốn tham gia với các vai trò khác nhau, tùy theo thế mạnh và năng lực tài chính.
Hồi tháng 8 vừa qua, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã chính thức được khởi động tại nhiều địa phương.
Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy liên kết vùng Bắc - Nam và đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mạng lưới đường sắt hiện đại khu vực châu Á.
Quốc Trung - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận