Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam nhận định có vướng mắc về thực hiện quy định đào tạo lái xe trên đường cao tốc.
Chiều 12/9, tại Trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã diễn ra Hội nghị “Trao đổi về công tác phối hợp thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ”. Sự kiện do Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) và Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) phối hợp tổ chức.

Tại hội nghị, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá công tác đào tạo lái xe hiện nay còn nhiều vướng mắc, đặc biệt trong việc thực hiện quy định tập lái trên đường cao tốc. Trên thực tế, đã xuất hiện tình huống xe tập lái đi vào cao tốc nhưng do học viên chưa quen nên khó đạt tốc độ tối thiểu, từ đó gây cản trở phương tiện khác và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Để xử lý vấn đề này, các phòng chuyên môn của Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra hai phương án.
Phương án 1 là giữ nguyên quy định hiện hành, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm của giáo viên khi để học viên chạy dưới tốc độ tối thiểu. Ngoài ra, cần khuyến cáo học viên tập lái trên các tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện không quá đông, tránh những ngày hoặc khung giờ cao điểm.
Phương án 2 là nghiên cứu thí điểm quy định xe tập lái không được đi vào làn đường số 1 (sát dải phân cách giữa) trên cao tốc, từ đó xem xét sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan.
Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, nhấn mạnh việc quản lý chặt chẽ xe tập lái trên cao tốc là cần thiết. Ông cho rằng người học lái chỉ nên được đưa vào cao tốc khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện và đạt trình độ tương ứng.

Ngoài nội dung liên quan đến đào tạo lái xe, hội nghị cũng thống nhất nhiều vấn đề quan trọng khác. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ bàn giao xe cứu hộ, cứu nạn và thiết bị cân kiểm tra tải trọng cho Cục Cảnh sát giao thông nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả hơn. Đồng thời, C08 được đề nghị chỉ đạo chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho các Sở Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý vận tải.
Các bên cũng thảo luận việc điều chỉnh quy định đào tạo lái xe trên cao tốc, tránh tình trạng xe tập lái di chuyển dưới tốc độ tối thiểu gây cản trở lưu thông. Ngoài ra, cần sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để cấp phép cho phương tiện quá khổ, quá tải nước ngoài được lưu hành tại Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo các Cục nhấn mạnh rằng sự phối hợp chặt chẽ, chia sẻ dữ liệu, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ là chìa khóa để nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải ngày càng tăng.
Hội nghị khẳng định quyết tâm và sự thống nhất cao của ba lực lượng nòng cốt trong quản lý, giám sát và tổ chức giao thông, hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, thông suốt và hiện đại.
Hải Châu - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận