Trong khi phần lớn các tuyến đường sắt cao tốc phải dừng hoạt động khi tuyết rơi dày hoặc nhiệt độ xuống thấp, Trung Quốc đã vận hành tuyến đường sắt cao tốc chạy xuyên vùng đông bắc lạnh giá, nơi nhiệt độ có thể xuống tới -40°C.
Tuyến đường sắt cao tốc Harbin-Dalian, khai trương vào ngày 1 tháng 12 năm 2012, là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới được thiết kế để hoạt động ổn định trong điều kiện nhiệt độ cực thấp.
Tuyến đường dài 921km này kết nối thành phố Harbin, thủ phủ của tỉnh Heilongjiang, với thành phố cảng Dalian ở tỉnh Liaoning, đi qua các tỉnh đông bắc Trung Quốc, nơi mùa đông có thể kéo dài rất lâu và nhiệt độ thường xuyên xuống dưới -20°C, thậm chí có lúc xuống tới -40°C.

Một con tàu đang rời ga Harbin. Ảnh: WANG JIANWEI/XINHUA.
Để đảm bảo hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tuyến đường sắt này được trang bị hệ thống sưởi điện và các thiết bị làm tan tuyết trên đường ray và các khúc cua. Khi tuyết rơi dày, đơn vị vận hành sẽ kích hoạt hệ thống sưởi điện và đồng thời tiến hành dọn tuyết thủ công để đảm bảo tàu chạy bình thường.
Ngoài ra, các đoàn tàu được sử dụng trên tuyến này đã được cải tiến để chịu được nhiệt độ thấp và điều kiện băng tuyết, bao gồm việc sử dụng vật liệu chịu lạnh và thiết kế khí động học đặc biệt để giảm thiểu sự tích tụ tuyết và băng trên tàu.

Tuyến đường sắt cao tốc Harbin-Dalian thách thức mùa đông lạnh giá. Ảnh: XINHUA.
Theo Tập đoàn Thiết kế Đường sắt Trung Quốc, thách thức đầu tiên trong việc thiết kế đường sắt cao tốc trong điều kiện lạnh giá là giải quyết các vấn đề do nước liên tục đóng băng và tan băng trên đường ray cũng như các khu vực xung quanh gây ra.
Nền đường ray đóng băng, tan băng và đóng băng lại nhiều lần tùy theo thời tiết, điều này có thể khiến đường ray trở nên không bằng phẳng và có khả năng gây nguy hiểm cho vấn đề an toàn đường sắt. Các vấn đề khác, chẳng hạn như khả năng phục hồi của bê tông khi tiếp xúc với thời tiết cực lạnh, cũng đã được xem xét.

Những vấn đề xoay quanh sự an toàn của tuyến đường sắt cao tốc được xem xét và khắc phục. Ảnh: NEWS.CN.
Dọc đường ray, các camera cũng được lắp đặt để thu thập hình ảnh trong suốt quá trình vận hành và được so sánh với hình ảnh cơ sở dữ liệu để xác định các mối nguy hiểm về vấn đề an toàn. Các công nghệ tiên tiến, bao gồm hình ảnh ba chiều và nhận dạng hình ảnh, được áp dụng trong quá trình này.
Hệ thống này chỉ định hình ảnh cho các nhà phân tích để kiểm tra, họ được yêu cầu đánh giá trong các lần kiểm tra thường xuyên, báo cáo sự cố nếu cần và gọi công nhân tại chỗ để xử lý sự cố trong vòng 15 phút kể từ khi phát hiện ra sự cố.

Ngày càng nhiều hành khách muốn sử dụng dịch vụ của tuyến đường sắt. Ảnh: China Daily.
Kể từ khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Harbin-Dalian đã vận chuyển hơn 670 triệu lượt hành khách trong vòng 10 năm, với tổng quãng đường vận hành lên tới hơn 671 triệu km. Tuyến đường này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn ở đông bắc Trung Quốc mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực.
Giám đốc Ga đường sắt Longfeng - ông Yang Xingqiang cho biết: “Kể từ khi có tuyến đường sắt này, các ga tàu trở nên hiện đại và nhộn nhịp hơn. Mọi người bắt đầu thích đi tàu cao tốc đến các thành phố lớn, điều này đã thúc đẩy sự giao lưu giữa người với người”.
Tuyến đường sắt cao tốc Harbin-Dalian là một minh chứng cho khả năng ứng dụng công nghệ tiên tiến để vượt qua những thách thức của thiên nhiên. Việc vận hành thành công tuyến đường sắt này trong điều kiện nhiệt độ cực thấp không chỉ khẳng định năng lực kỹ thuật của Trung Quốc mà còn mở ra hướng đi mới cho phát triển giao thông bền vững trong các vùng khí hậu khắc nghiệt trên thế giới.
Theo: China Daily, ECNS
Loan Loan - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận