Chứng khoán

Gần 2.000 nhân sự rời MWG trong 9 tháng: Bài toán cân não phía sau tham vọng ‘nhà bán lẻ vĩ đại’

Hàng nghìn nhân sự tiếp tục rời MWG trong năm 2025 - điều mà theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài là hoàn toàn “tự nhiên”. Đằng sau những con số ấy là câu chuyện về “tăng chất” và những thành quả đáng kể mà những người ở lại đang gặt hái.

Thế Giới Di Động (MWG) đang đi những bước chậm nhưng chắc trên hành trình tìm lại hào quang và vươn mình bứt phá. Công ty đặt ra tham vọng lớn: biến MWG thành “nhà bán lẻ vĩ đại” với 3 trụ cột then chốt là Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh.

Tham vọng này cũng gắn liền với chiến lược “tăng chất, giảm lượng” mà MWG đã theo đuổi trong hai năm tái cấu trúc vừa qua. Đằng sau những con số ấy là câu chuyện về cách doanh nghiệp cân bằng bài toán nhân sự và hiệu quả kinh doanh để duy trì bước tiến bứt phá.

MWG và chiến lược tinh gọn đội ngũ

Câu chuyện tăng trưởng bằng “chất” tiếp tục được nhắc đến trong thời gian gần đây. Theo đó, tính chung 9 tháng đầu năm 2025, MWG tiếp tục cắt giảm hơn 1.930 người, đưa số lượng nhân viên của toàn hệ thống còn 61.201 người.

Thực tế, doanh nghiệp đã bắt đầu chiến lược cắt giảm nhân sự từ giai đoạn 2022 - 2023 khi MWG đã bắt đầu tái cấu trúc theo hướng giảm lượng và tăng chất nhằm đảm bảo hiệu quả.

"Công ty đã giảm rất nhiều con người, có thể nói là từ mười mấy nghìn cho đến 20.000 người. Đồng thời, công ty cũng đầu tư cho những nhân viên và quản lý ở lại để nâng cao chất lượng. Giai đoạn này chúng tôi tái cấu trúc và chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới ", ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ trong cuộc họp nhà đầu tư vào tháng 8/2025.

Screenshot 2025-10-23 172742
Ảnh: Tổng hợp

Dù số lượng nhân viên giảm, chi phí cho đội ngũ trong 9 tháng đầu năm vẫn tăng hơn 18%, đạt 8.843 tỷ đồng. Bình quân, mỗi nhân viên được đầu tư 144,5 triệu đồng (khoảng 16 triệu đồng/người/tháng), cao hơn 2,9 triệu đồng so với đầu năm. Con số này phản ánh cam kết sâu sắc của ban lãnh đạo với đời sống và chất lượng nhân sự, thể hiện tinh thần “tăng chất, giảm lượng”

Bài toán "giảm lượng, tăng chất" đã có đáp số?

Sau hơn 2 năm tái cấu trúc với chiến lược “giảm lượng, tăng chất”, MWG bắt đầu gặt hái trái ngọt. Quý III/2025, doanh nghiệp thiết lập kỷ lục về lợi nhuận với 1.770 tỷ đồng, tăng 121% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 113.607 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.989 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 73% so với cùng kỳ 2024, thực hiện 76% kế hoạch doanh thu và vượt 3% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

d61f_screenshot-2025-10-17-140029.png
Ảnh: MWG

Đóng góp chính đến từ hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, do CTCP Thế Giới Di Động (MW) quản lý, ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ chiến lược tăng trưởng bằng “chất”.

Theo số liệu từ báo cáo tháng 9/2025, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) hiện vận hành 1.013 cửa hàng, giảm một cửa hàng so với tháng 8. Chuỗi Điện Máy Xanh (bao gồm cả ĐMX Supermini) có 2.018 cửa hàng, giảm năm cửa hàng so với tháng trước. Tuy nhiên, dù số lượng điểm bán giảm nhẹ, doanh thu của hai chuỗi này vẫn tăng trưởng mạnh khi thu về 76.500 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng gần 15% so với cùng kỳ.

Điểm nhấn không thể bỏ qua là Bách Hóa Xanh. Chuỗi này bắt đầu có lãi từ năm 2024 và tiếp tục khởi sắc trong 9 tháng đầu 2025, đạt doanh thu 34.400 tỷ đồng, tăng gần 14%. Hơn 520 cửa hàng mới được mở, trong đó hơn 50% tại miền Trung, tất cả đều ghi nhận lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng. Cần nhấn mạnh, việc có lãi được xem là bước tiến quan trọng của chuỗi này trong năm nay, khi mức độ đóng góp của Bách Hóa Xanh tại Thế giới Di động đang dần tăng lên.

Những kết quả trên cũng phản ánh vào giá cổ phiếu khi MWG liên tiếp phá đỉnh lịch sử trong vòng 1 tháng vừa qua, đưa thị giá lên vùng 85,x. Sự đi lên này không chỉ phản ánh kết quả kinh doanh khả quan, mà còn đi kèm kỳ vọng bứt phá nhờ mở rộng đế chế bán lẻ của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài.

Vừa qua, lãnh đạo Thế Giới Di Động tiết lộ công ty dự kiến tiến hành IPO riêng lẻ 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh – một quyết định nằm trong tầm nhìn chiến lược nhiều năm, “không phải hứng chí bán Bách Hóa Xanh hay điện máy”.

Ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh, IPO sẽ tạo động lực phát triển riêng cho từng chuỗi khi được vận hành bởi các đội ngũ lãnh đạo độc lập, đồng thời mang ý nghĩa như một bước “tái sinh” quan trọng, mở ra giai đoạn bứt phá tiếp theo cho cả hai chuỗi chủ lực của MWG.

Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư