Bất động sản

Kiến nghị cơ chế đặc biệt chọn nhà đầu tư đối với hạng mục quan trọng của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ và cơ quan Trung ương xem xét cho phép địa phương được áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu sân bay Long Thành.

Nguồn tin mới nhất trên TTXVN cho hay, chiều ngày 18/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các đơn vị liên quan về việc triển khai các công trình thuộc Dự án Thành phần 4, sân bay quốc tế Long Thành. Đây là dự án thành phần mà Thủ tướng Chính phủ đã giao tỉnh Đồng Nai thực hiện lựa chọn nhà đầu tư.

Riêng đối với dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành, theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ sân bay Long Thành đã được Bộ Xây dựng phê duyệt thì tỉnh Đồng Nai đã được giao lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hai tuyến ống song song dài hơn 23km, gồm 5,8km nằm trong ranh giới của sân bay Long Thành.

Kiến nghị cơ chế đặc biệt chọn nhà đầu tư đối với hạng mục quan trọng của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam- Ảnh 1.
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi Chính phủ cùng các cơ quan Trung ương, đề nghị xem xét và chấp thuận chủ trương cho tỉnh được phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu sân bay Long Thành.

Theo Tạp chí VnEconomy, sau khi nghe ý kiến cũng như các đề xuất của các bên liên quan, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu máy bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành.

Kiến nghị cơ chế đặc biệt chọn nhà đầu tư đối với hạng mục quan trọng của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam- Ảnh 2.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: ACV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Hồ Văn Hà đã yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai gấp rút hoàn thiện các thủ tục để tỉnh thực hiện lựa chọn nhà đầu tư đối với Dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành và trung tâm điều hành hãng hàng không.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đây đều là các dự án thiết yếu, cần hoàn thành vào cuối năm 2025 nhằm đảm bảo tính đồng bộ với những hạng mục khác đang được thi công "thần tốc" tại sân bay Long Thành.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026, tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 2: Triển khai từ 2028–2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 3: Bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm lớn nhất châu Á.

Báo cáo mang tên "The Rise of the Mega Hubs" – Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không chỉ ra rằng, với tốc độ đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, Long Thành đang nổi lên như một trung tâm hàng không tương lai của khu vực, bên cạnh các trung tâm lớn đang hình thành tại châu Á.

Hiện nay, chỉ có 5 sân bay trên toàn cầu đạt ngưỡng 100 triệu lượt khách/năm, bao gồm Atlanta Hartsfield–Jackson và Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).

Hải Đăng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn