Hàng hóa

Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có hãng vận chuyển dùng xe container thuần điện: Chạy 300km/sạc, sức kéo lên tới 39 tấn

Những chiếc xe tải điện hạng nặng sẽ phục vụ vận chuyển hàng giữa các kho và cảng lớn ở TP.HCM, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu báo cáo ESG ngày càng phổ biến.

Maersk cho biết sẽ đưa vào vận hành đội xe tải điện phục vụ vận chuyển container tại Việt Nam từ đầu năm tới. Đây được xem là một trong những bước khởi đầu cho việc ứng dụng xe tải điện hạng nặng trong ngành logistics trong nước.

5956017011260782606085117498453575315870962n-1765375527720-17653755282201872576554.jpg
Xe tải điện Qingling EVC61 mẫu đầu kéo thuần điện mà Maersk dự kiến khai thác tại Việt Nam từ đầu năm sau.

Theo kế hoạch, các chuyến vận chuyển bằng xe điện sẽ được triển khai trên quãng đường kết nối kho CFS của Maersk với các cảng lớn ở TP HCM như Cát Lái và các trung tâm logistics tại Bình Dương, Đồng Nai. Song song đó, hãng đang làm việc với một doanh nghiệp năng lượng trong nước để xây dựng trạm sạc riêng, đặt cách CFS khoảng 5 km, nhằm bảo đảm xe luôn duy trì được nhịp khai thác liên tục.

59748663712607825994184514545982964037138792n-1765375530750-17653755310741878458424.jpg
Đội xe điện được dùng để vận chuyển hàng hóa giữa kho CFS và các cảng lớn như Cát Lái, Bình Dương, Đồng Nai.

Việc chuyển sang xe tải điện cho phép Maersk chính thức cung cấp dịch vụ ECO Delivery Inland tại Việt Nam. Khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ được nhận báo cáo đo lường phát thải khí nhà kính (GHG), phục vụ yêu cầu tuân thủ ESG ngày càng phổ biến trong lĩnh vực logistics. Ngoài lợi ích môi trường, xe tải điện vận hành êm hơn, giảm tiếng ồn và rung lắc, đồng thời tiết kiệm chi phí bảo dưỡng do cấu trúc truyền động đơn giản.

xe-dau-keo-dien-1765375532201-1765375532584697888431.jpg
Trạm sạc dành riêng cho xe tải điện đang được Maersk phối hợp xây dựng cách kho CFS khoảng 5 km.

Hình ảnh lan truyền cho thấy mẫu xe mà Maersk lựa chọn là Qingling EVC61 - dòng xe tải điện do liên doanh giữa Isuzu và Qiling (Trung Quốc) phát triển. Xe dài khoảng 7,3 m, rộng 2,54 m và cao gần 3,35 m. Tổng khối lượng vào khoảng 25 tấn, trong khi khả năng kéo rơ-moóc có thể chạm mức gần 39 tấn tùy cấu hình. Trọng lượng không tải hơn 10 tấn, tương đương các đầu kéo diesel cỡ lớn đang lưu hành.

z6950202845339-66caaea17b86d592e8bbebbd12ad91851-1765375534002-1765375534641803111304.jpg
Khoang lái của Qingling EVC61 với hệ truyền động điện hiện đại, giảm rung ồn so với xe động cơ diesel.

Qingling EVC61 sử dụng mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM) với công suất cực đại 483 mã lực, công suất định mức 322 mã lực. Xe trang bị pin LFP dung lượng 282 kWh hoặc 314 kWh, hỗ trợ sạc nhanh, đi kèm cấu hình dẫn động 4×2 hoặc 6×4 phù hợp các hành trình vận tải lặp lại hàng ngày.

ezgifcom-webp-to-jpg-converter-2-1765375538374-1765375538631435021918.jpg
Mẫu xe điện hạng nặng sử dụng pin LFP 282-314 kWh, cho quãng chạy 250-300 km mỗi lần sạc.

Với gói pin 282 kWh, mẫu xe này có thể di chuyển khoảng 250–300 km cho mỗi lần sạc, tùy tải trọng và điều kiện khai thác thực tế.

Ngọc Lam - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư