Hàng hóa

Lệnh cấm xe xăng hoàn toàn sắp bị rút lại tại thị trường tiêu thụ 10 triệu xe/năm

Động thái mới cho thấy khối này đang chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn với mục tiêu giảm phát thải, nhằm cân bằng giữa tham vọng khí hậu và thực tế của ngành công nghiệp ôtô.

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình điện hóa cứng rắn, Liên minh châu Âu (EU) đang phát đi tín hiệu cho thấy sự thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận đối với ngành ôtô. Một trong những mục tiêu gây tranh cãi nhất là chấm dứt hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035 có thể sẽ không còn được giữ nguyên như kế hoạch ban đầu.

Những điều chỉnh này diễn ra trong bối cảnh EU liên tục đối mặt với áp lực từ các quốc gia có ngành công nghiệp ôtô lớn, đặc biệt là Đức và Italy. Các nhà sản xuất xe cảnh báo rằng việc “cắt đứt” động cơ xăng và diesel theo một mốc thời gian cứng nhắc có thể gây xáo trộn chuỗi cung ứng, làm suy yếu năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp châu Âu.

b2ap3largestellantis-leap-evs-1751589757521-17515897581391626590278.webp
Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đứng trước bước ngoặt chính sách khi lộ trình cấm xe động cơ đốt trong được xem xét điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tế thị trường. Ảnh minh hoạ

Các dấu hiệu nới lỏng bắt đầu rõ ràng hơn khi ông Manfred Weber, lãnh đạo Đảng Nhân dân châu Âu - lực lượng chính trị chủ chốt trong EU xác nhận rằng Brussels đang cân nhắc chuyển từ mục tiêu cấm tuyệt đối sang mục tiêu cắt giảm mạnh lượng khí thải. Theo đó, thay vì loại bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong vào năm 2035, EU có thể chỉ yêu cầu giảm khoảng 90% phát thải, mở ra dư địa cho một số công nghệ tiếp tục tồn tại.

Đáng chú ý, các phương án từng được đề cập cho giai đoạn sau năm 2035, bao gồm khả năng cấm toàn bộ xe ICE vào năm 2040, cũng đang bị gạt khỏi bàn thảo. Điều này cho thấy EU đang chuyển từ cách tiếp cận “đóng cửa công nghệ” sang mô hình linh hoạt hơn, cho phép nhiều giải pháp cùng song song tồn tại.

Tại một sự kiện ở Đức cuối tuần trước, ông Weber cho biết Ủy ban châu Âu sẽ sớm trình bày đề xuất điều chỉnh chính sách, dự kiến công bố trong ngày 16/12. Theo ông, thay đổi này mang ý nghĩa quan trọng với các nhà sản xuất ôtô, bởi nó cho phép tiếp tục phát triển và thương mại hóa các dòng động cơ hiện có, thay vì buộc phải dừng hoàn toàn theo mốc 2035.

Trong bức tranh mới, xe hybrid sạc điện (PHEV) nhiều khả năng sẽ giữ vai trò “cầu nối” giữa động cơ đốt trong và xe thuần điện, nhất là các mẫu có khả năng chạy điện dài hơn. Đây được xem là giải pháp dung hòa giữa mục tiêu khí hậu và thực tế thị trường.

Chính phủ Đức tỏ ra ủng hộ cách tiếp cận này. Thủ tướng Friedrich Merz cho rằng việc EU điều chỉnh lộ trình giúp ngành ôtô có được sự ổn định cần thiết để đầu tư dài hạn, trong bối cảnh xe điện vẫn gặp rào cản về chi phí, hạ tầng sạc và tâm lý người tiêu dùng.

Trước đó, ông Merz đã trực tiếp gửi kiến nghị tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, đề xuất không “đóng sập cánh cửa” với động cơ đốt trong sau năm 2035. Theo Ủy viên châu Âu Apostolos Tzitzikostas, thông điệp này đã nhận được sự đồng thuận đáng kể từ các nhà hoạch định chính sách tại Brussels.

Diễn biến trên cho thấy EU đang bước vào giai đoạn điều chỉnh chiến lược khí hậu theo hướng thực tế hơn, khi tham vọng giảm phát thải buộc phải cân bằng với năng lực sản xuất, thị trường và sức ép từ ngành công nghiệp ô tô - một trụ cột kinh tế của châu Âu.

Ngọc Lam - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư