Nông thủy sản

Loại quả Việt vươn ra thế giới, trở thành 'ngôi sao mới' ngành xuất khẩu nông sản: Mang về 8 triệu USD sau 9 tháng, Nga - Mỹ cực kỳ ưa chuộng

Từ loại trái cây dân dã, dứa Việt Nam đang vươn ra thế giới, ghi dấu ấn tại nhiều thị trường lớn. Sau 9 tháng, xuất khẩu dứa đã giúp Việt Nam thu về 8 triệu USD, khẳng định sức hút ngày càng tăng của loại quả nhiệt đới này.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2025, xuất khẩu dứa của Việt Nam đạt giá trị 950 nghìn USD, tăng tới 409% so với tháng trước. Tính chung 9 tháng đầu năm, ngành hàng này mang về khoảng 8 triệu USD, tăng trưởng 114% so với cùng kỳ năm 2024.
Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của dứa Việt Nam, chiếm gần 48% tổng giá trị, trong đó Liên bang Nga là quốc gia nhập khẩu chủ lực. Thị trường Hoa Kỳ đứng thứ hai với khoảng 20% kim ngạch.

xuat-khau-dua.png
Từ loại trái cây dân dã, dứa Việt Nam đang vươn ra thế giới - Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu đánh giá, nhu cầu dứa Việt tại các thị trường cao cấp này tăng nhờ chất lượng ổn định, độ ngọt tự nhiên và hương vị đặc trưng.
Việt Nam hiện nằm trong nhóm quốc gia có sản lượng dứa lớn nhất thế giới, với 52.000 ha trồng dứa, trong đó 48.000 ha đã cho thu hoạch, đạt năng suất bình quân 184,1 tạ/ha, tương đương sản lượng hơn 860.000 tấn mỗi năm.
Các vùng trồng trọng điểm trải dài từ Bắc vào Nam, tập trung tại Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Tiền Giang và Kiên Giang, tạo lợi thế đa dạng vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu.
Đáng chú ý, ngành trồng trọt đã chủ động điều chỉnh cơ cấu mùa vụ, giúp nguồn dứa tươi có thể cung cấp quanh năm.
Vụ trái mùa từ tháng 11 đến tháng 3 chiếm tới 30–40% diện tích, đảm bảo cung ứng liên tục cho nhà máy chế biến và đơn hàng xuất khẩu, tránh tình trạng “được mùa, mất giá” như trước đây.
Dứa Việt Nam gây ấn tượng nhờ đa dạng giống và chất lượng vượt trội. Dứa Queen (Nữ hoàng) nổi tiếng thơm ngọt, ruột vàng; Dứa Cayen quả to, thích hợp chế biến công nghiệp; Dứa MD2 được mệnh danh “vua” của các giống dứa, hiện chiếm 50–55% thị phần toàn cầu, 75% thị phần tại châu Âu nhờ năng suất cao, vị ngọt thanh và thời gian bảo quản lâu.
Ngoài dứa tươi, Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chế biến như nước ép, dứa đóng hộp, mứt và dứa sấy khô, giúp gia tăng giá trị và giảm phụ thuộc vào mùa vụ.
Với sản lượng ổn định, chủng loại đa dạng và năng lực chế biến ngày càng cao, Việt Nam đang tiến gần mục tiêu trở thành trung tâm cung ứng dứa và sản phẩm từ dứa hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Linh Anh - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư