Sau khi loại bỏ LG, Chính phủ Indonesia hiện đang đàm phán với Tập đoàn Huayou của Trung Quốc - một trong những nhà chế biến niken hàng đầu để tham gia vào liên danh.
Bộ trưởng thừa nhận "đuổi" LG khỏi dự án pin xe điện tỷ đô ở nền kinh tế số 1 Đông Nam Á
Hôm thứ Năm (22/5), Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia, ông Bahlil Lahadalia, đã xác nhận rằng chính mình là người đưa ra quyết định loại bỏ LG Energy Solution (Hàn Quốc) khỏi một liên danh quan trọng đang phát triển ngành công nghiệp pin xe điện (EV) tích hợp tại nước này với dự án xây dựng nhà máy trị giá tới 9,8 tỷ USD.
Trái với các thông tin trước đó cho rằng LG tự nguyện rút lui khỏi Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, ông Bahlil nhấn mạnh rằng Chính phủ đã yêu cầu chaebol (tập đoàn tài phiệt) nổi tiếng Hàn Quốc này rút khỏi dự án do sự chậm trễ kéo dài trong việc thực hiện cam kết đầu tư.

“Thông tin cho rằng LG tự rút khỏi liên danh là không chính xác. Thực tế là tôi, với tư cách là người đứng đầu nhóm Công tác về Độc lập Năng lượng đã đưa ra quyết định hủy bỏ sự tham gia của LG vì sự trì hoãn kéo dài”, ông Bahlil phát biểu sau cuộc họp ngày 22/5 với Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto tại Phủ Tổng thống ở Jakarta.
Ông từ chối cung cấp thêm chi tiết, nhưng cho biết quyết định này được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Đầu tư Indonesia Rosan Roeslani và Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Erick Thohir (người hiện kiêm chức Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia, cũng là cựu Chủ tịch CLB bóng đá lừng danh nước Ý Inter Milan).
Lộ diện nhà thầu Trung Quốc có thể thay thế LG
Sau khi loại bỏ LG, Chính phủ Indonesia hiện đang đàm phán với Tập đoàn Huayou của Trung Quốc - một trong những nhà chế biến niken hàng đầu để tham gia vào liên danh. Thông qua chi nhánh Huayou Indonesia, công ty này đã hoạt động trong nhiều dự án niken lớn, bao gồm khu khai thác tại Weda Bay, đảo Halmahera, tỉnh Bắc Maluku, Indonesia.

Liên danh bao gồm Tập đoàn Pin Indonesia (IBC) và công ty khai khoáng Nhà nước Aneka Tambang (Antam), với tổng cam kết đầu tư lên tới 9,8 tỷ USD. Số tiền này được phân bổ theo chuỗi cung ứng pin xe điện gồm: 850 triệu USD cho khai thác khoáng sản đầu nguồn; 4 tỷ USD cho xây dựng nhà máy luyện kim; 1,8 tỷ USD cho nhà máy xử lý cực âm (cathode) và 3,2 tỷ USD cho nhà máy sản xuất pin.
Dự án này là một phần cốt lõi trong tham vọng của Chính phủ Indonesia nhằm đưa đất nước Đông Nam Á trở thành trung tâm toàn cầu trong chuỗi cung ứng xe điện, tận dụng nguồn tài nguyên niken dồi dào để thu hút các khoản đầu tư chiến lược.
Theo Jakarta Globe
Đăng Đức - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận