Kinh doanh thua lỗ, bán đất kén người mua, dòng tiền chảy ra nhiều hơn, trùm buôn xe ô tô hạng sang Haxaco đang gặp khó?
Cổ phiếu HAX của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) gần như bất động trong quý II/2025, giá đầu và cuối quý chỉ chênh nhau 350 đồng/cp. Bước sang quý III, đà giảm mạnh xuất hiện, kéo giá từ 15.000 đồng/cp về còn 12.150 đồng/cp.
Thực tế, xen giữa hai giai đoạn này, HAX từng chứng kiến nhịp tăng hơn 40% từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 7, lên mức 17.600 đồng, song hành với diễn biến chung của thị trường chứng khoán. Đà giảm bắt đầu ngay sau đó khiến mã mất tới 34% giá trị, lùi về mức 11.550 đồng (phiên 15/10). Đây là mức thấp nhất 19 tháng.
Đáng nói ở chỗ, cú rơi không đến từ diễn biến bất lợi của thị trường chứng khoán mà xuất phát từ niềm tin cổ đông và sự phản chiếu của kết quả kinh doanh đáng buồn.
Kinh doanh lao dốc, dòng tiền chuyển âm
Tại báo cáo tài chính quý III/2025, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.150 tỷ đồng - giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng mạnh khiến lãi gộp giảm tới 66%, còn 60 tỷ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu Haxaco đạt 3.137 tỷ, giảm 15% YoY; lãi sau thuế vỏn vẹn 1 tỷ, gần như "bốc hơi" so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn bán hàng tăng đồng thời tất cả các khoản chi phí đều phình to khiến tình hình kinh doanh lao dốc.
Nhìn vào cơ cấu tài sản và phân bố nguồn vốn của Haxaco cho thấy doanh nghiệp không có quá nhiều vấn đề đáng lo, ngoại trừ việc công ty vừa chuyển lỗ lũy kế 8,5 tỷ đồng (yếu tố có thể khiến cổ phiếu HAX bị cắt margin nếu tình hình kinh doanh không được cải thiện trong quý cuối năm).
Theo giải trình, Haxaco cho biết thị trường ô tô trong quý III biến động mạnh khi hàng loạt chương trình giảm giá được tung ra, không chỉ ở phân khúc xe sang mà còn lan rộng sang xe phổ thông. Cạnh tranh gia tăng khi các đối thủ liên tục ra mắt mẫu xe mới cùng chính sách ưu đãi sâu.
Đây là yếu tố dẫn đến giá trị hàng tồn kho tăng lên mức hơn 810 tỷ.
Ngoài ra, chi phí vận hành tăng do doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động, khiến biên lợi nhuận thu hẹp.
Việc dòng tiền thuần 9 tháng năm 2025 của Haxaco chuyển từ dương 98 tỷ cùng kỳ năm 2024 sang âm 144 tỷ đồng là tín hiệu đáng chú ý, phản ánh một số vấn đề nội tại trong chu kỳ kinh doanh và quản trị dòng tiền. Tiền vào nhỏ giọt trong khi dòng tiền chảy ra tăng mạnh, song hành với trạng thái gia tăng các khoản phải thu và hàng tồn kho.
Bên cạnh đó, việc bị "chôn vốn" trong danh mục tồn kho cũng như mạnh tay chi tiền cho các chính sách bán hàng có thể gây áp lực lên dòng tiền ngắn hạn của Haxaco.
Bán đất cũng bất thành
Haxaco được thành lập năm 2000 tại TP. HCM, được biết đến là nhà phân phối chính hãng đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam. Ngoài mảng bán xe mới, doanh nghiệp còn kinh doanh xe đã qua sử dụng, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng chính hãng.
Vào cuối tháng 7, Haxaco rao bán lô đất rộng hơn 6.280m² trên mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt (TP. HCM) với giá khởi điểm 1.130 tỷ đồng, tương đương khoảng 180 triệu đồng/m². Trên báo cáo tài chính, giá trị gốc khoản "bất động sản đầu tư" liên quan lô đất này là hơn 542 tỷ đồng.
Tuy nhiên, dù đã phát hành hồ sơ và mời gọi trong nhiều ngày, không có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia, khiến phiên đấu giá ngày 5/8 phải hủy bỏ.
Còn nhớ, tại ĐHCĐ thường niên 2024, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT từng nhấn mạnh: "Thương trường là chiến trường. Nếu chúng tôi không quyết định kịp thời, đúng đắn thì sẽ mất cơ hội". Dù vậy, với khoản lỗ chục tỷ quý vừa qua, việc xác định cơ hội của HAX ở đâu vẫn còn là dấu hỏi.

Ông Dũng bộc bạch: "2025 có thể là năm khó khăn của ngành ô tô. Nghị định 109 đã hỗ trợ tốt cho phân phối ô tô trong 2024, nhưng Nhà nước không thể hỗ trợ mãi". Điều này có thể hiểu rằng các doanh nghiệp ngành này sẽ phải "chi hầu bao" nhiều hơn cho các chính sách bán hàng và cạnh tranh.
Nói về lô đất trăm tỷ tại TP. HCM, thuyền trưởng Haxaco nhấn mạnh, công ty hiện chưa đủ tiền cũng như kinh nghiệm để tự phát triển lô đất đó trong khi nếu liên kết thực hiện thì rất mạo hiểm. "Nếu giá đất lên cao, công ty không loại trừ việc bán để thu tiền về".
Trước mắt, tiền bán đất vẫn chưa về, dòng tiền từ công ty vẫn chảy ra nhiều hơn. Trùm buôn xe ô tô hạng sang Haxaco đang gặp khó?
Quốc Trung - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận