Dù thị trường ô tô Ấn Độ đang nghiêng mạnh về các dòng SUV, phân khúc hatchback cao cấp vẫn giữ được sức hút đáng kể.
Tận dụng xu hướng này, Tata Motors vừa tung ra bản nâng cấp (facelift) của mẫu Altroz với loạt cải tiến toàn diện. Các phiên bản cơ sở mang tên Smart đã có mặt tại hệ thống đại lý trên toàn quốc.
Việc làm mới Altroz được xem là động thái cần thiết sau khi bản Racer từng gây chú ý nhưng không đạt kỳ vọng doanh số.
Kể từ lần ra mắt đầu tiên, mẫu hatchback cỡ B này gần như không có nhiều thay đổi, vì vậy đợt nâng cấp lần này tập trung nâng tầm cả thiết kế ngoại thất lẫn nội thất. Ngay cả phiên bản tiêu chuẩn Smart cũng được bổ sung nhiều trang bị giá trị.
Giá chỉ hơn 180 triệu đồng, nhiều lựa chọn phiên bản
Altroz Smart có thiết kế hiện đại, bắt mắt. Giá bán khởi điểm từ 6,89 lakh Rs (hơn 170 triệu đồng) cho bản xăng số sàn và 7,89 lakh Rs (khoảng 209 triệu đồng) cho bản i-CNG.

Hai phiên bản có trang bị tương đồng, khác biệt chủ yếu nằm ở loại nhiên liệu. Bản i-CNG dùng hệ thống hai bình CNG khiến giá nhỉnh hơn 1 lakh Rs nhưng dung tích khoang hành lý giảm còn 210L, thay vì 345L trên phiên bản xăng.
Dù là bản tiêu chuẩn, Altroz Smart vẫn sở hữu ngoại hình nổi bật với đèn pha projector halogen, cản trước đồng màu thân xe, tay nắm cửa dạng chìm, gương chiếu hậu sơn đen tích hợp xi-nhan LED, cụm đèn hậu LED và cánh gió sau tách đôi. Xe dùng mâm thép 16 inch kèm lốp bản rộng 185 mm – tương tự các phiên bản cao cấp.
Khoang lái Altroz Smart được bố trí hiện đại với 4 cửa sổ chỉnh điện, vô lăng hai chấu có logo phát sáng, điều hòa chỉnh tay và khóa trung tâm kèm chìa khóa điều khiển từ xa. Tuy nhiên, một số trang bị vẫn vắng mặt trên bản Smart như gương chiếu hậu chống chói tự động (IRVM), gạt mưa và vòi rửa kính sau – những tính năng đã xuất hiện trên bản tiêu chuẩn của một số đối thủ.

Altroz facelift tiếp tục ghi điểm với 6 túi khí, phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và cân bằng điện tử ESC. Đây là mẫu hatchback đầu tiên và duy nhất tại Ấn Độ đạt chứng nhận an toàn 5 sao trong các thử nghiệm va chạm.
Cả hai biến thể xăng và CNG đều dùng động cơ 1.2L, 3 xi-lanh hút khí tự nhiên. Công suất đạt 87 mã lực và 115 Nm mô-men xoắn ở bản xăng; bản CNG cho mức 72 mã lực và 103 Nm. Hộp số tiêu chuẩn là loại sàn 5 cấp. Ở các phiên bản cao hơn, người dùng có thể chọn hộp số AMT 5 cấp hoặc ly hợp kép DCT 6 cấp.

Với loạt nâng cấp đáng kể, thiết kế hợp thời và mức giá cạnh tranh, Tata Altroz facelift được kỳ vọng sẽ tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc hatchback tại thị trường Ấn Độ.
Thị trường xe hatchback tại Việt Nam ‘đìu hiu’
Theo VAMA, giai đoạn 2017–2019, doanh số hatchback từng đạt 12.000–17.000 xe/năm. Tuy nhiên, từ năm 2020, phân khúc này rơi vào chuỗi sụt giảm mạnh: năm 2020 chỉ còn 8.840 xe, năm 2021 giảm xuống 4.457 xe và đến năm 2024 chỉ còn 996 xe – giảm 94% so với năm 2019.

Sự phổ biến của SUV, Crossover và MPV khiến người dùng ưu tiên các mẫu xe gầm cao, rộng rãi và đa dụng hơn ở cùng tầm giá.
Hiện phân khúc hatchback cỡ A chỉ còn Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo; phân khúc cỡ B còn Mazda2 Sport và Suzuki Swift 2025. Trong khi đó, nhiều mẫu xe đình đám như Fiesta, Mirage, Polo, Jazz hay Yaris đã rời thị trường vì doanh số thấp.
Các chuyên gia cho rằng ngoài xu hướng chuộng xe gầm cao, chính sách định giá thiếu hợp lý cũng là nguyên nhân khiến hatchback thất thế khi nhiều mẫu có giá cao hơn bản sedan cùng trang bị. Việc thiếu định vị và truyền thông hiệu quả càng khiến phân khúc này mất dần sức hút.

Nếu một mẫu hatchback hiện đại như Tata Altroz được đưa về Việt Nam, với thiết kế trẻ trung, trang bị tốt và giá cạnh tranh, mẫu xe này có thể tạo thêm lựa chọn mới, góp phần làm phân khúc hatchback sôi động trở lại – đặc biệt với nhóm khách hàng đô thị cần xe nhỏ gọn, tiết kiệm và an toàn.
Châu Sa - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận