Hàng hóa

Mẫu xe cũ của Toyota chạy 11 năm vẫn có giá như Camry mới, nhiều sedan Đức cùng thời phải 'ngả mũ'

Toyota Avalon đời 2014 bản hybrid nhập Mỹ hiện được rao bán 1,15 tỷ đồng, tiệm cận giá niêm yết của Toyota Camry 2.0 Q khiến nhiều người bất ngờ.

Avalon là mẫu sedan hạng E, có kích thước và tiện nghi xếp trên Camry và từng được phát triển cùng khung gầm với Lexus ES. Điều giúp mẫu xe này thuyết phục khách hàng tìm kiếm không gian và mức độ hoàn thiện tương đương xe sang. Tại Việt Nam, nhiều chiếc Avalon xuất hiện là xe nhập từ Mỹ, do các doanh nghiệp tư nhân nhập về theo đơn đặt hàng.

Phiên bản hybrid của Avalon 2014 trang bị động cơ xăng 2.5 lít kết hợp mô-tơ điện, công suất tổ hợp khoảng 200 mã lực, truyền động cầu trước qua hộp số vô cấp (CVT).

toyota-avalon-cu-1.jpg
Nhiều người bất ngờ trước khả năng giữ giá của Avalon nhập Mỹ. Ảnh: Thanh niên

Theo số liệu chính thức và dữ liệu đánh giá xe, mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp của phiên bản hybrid ở mức hợp lý so với kích thước xe, tương đương khoảng 40 mpg theo chuẩn Mỹ (khoảng 5,9–6,5 l/100 km tuỳ điều kiện đo). Những con số này phản ánh một bản thiết kế ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các bản động cơ V6 truyền thống.

toyota-avalon-cu-2.jpg
Nội thất cao cấp là một trong những lý do khiến Avalon có giá bán cao hơn nhiều mẫu sedan châu Âu tương tự. Ảnh minh họa

Có 3 lý do khiến Avalon cũ vẫn có giá bán cao hơn nhiều mẫu sedan châu Âu cỡ tương tự khi qua tay người dùng Việt. Đó là danh tiếng về độ bền/tính kinh tế của Toyota, trang bị nội thất ở các bản cao cấp (da, ốp gỗ, hệ thống giải trí nhiều loa, ghế chỉnh điện có sưởi và làm mát) và số lượng hàng về hạn chế. Báo cáo thực tế cho thấy một số chiếc Avalon Limited hoặc bản full-option từng được rao đắt hơn khi mới về Việt Nam.

toyota-avalon-cu-3.jpg
Người mua cần cẩn trọng bởi phụ kiện cho xe nhập từ Mỹ phức tạp và tốn kém hơn so với xe lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, mức giữ giá đó không đồng nghĩa mua dễ dàng hay rủi ro thấp. Sau 11 năm, nhiều chi tiết cơ khí, hệ thống hybrid và pin có thể đã xuống cấp, đặc biệt với xe vận hành ở khí hậu khác so với nơi xuất xưởng. Linh, phụ kiện thay thế cho xe nhập từ Mỹ thường phức tạp, thời gian chờ lâu và tốn kém hơn so với xe lắp ráp trong nước. Chuyên gia và những gara uy tín luôn khuyến nghị kiểm tra kỹ hệ thống hybrid, tình trạng pin, điều hòa, khung gầm và hồ sơ bảo dưỡng trước khi quyết định mua.

Chiếc Avalon đời 2014 được quảng cáo ban đầu khoảng 2,6 tỷ (khi về Việt Nam ở một số đợt nhập) và hiện rao 1,15 tỷ, tương đương mất khoảng 55–56% giá trị sau 11 năm. Trong khi đó, nhiều sedan Đức cùng niên hạn như Mercedes E200 hay BMW 520i có tỷ lệ khấu hao lớn hơn nhiều ở thị trường xe cũ Việt Nam.

Khánh Vy - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư