Doanh nghiệp niêm yết

PAN Group báo lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng, tự tin hoàn thành kế hoạch nghìn tỷ

Đứng trước nhiều biến động, tình hình kinh doanh 9 tháng của PAN Group vẫn duy trì khả quan, hướng tới mốc lợi nhuận nghìn tỷ lần thứ hai liên tiếp.

Ảnh chụp màn hình 2025-10-28 101315
Sao Ta (FMC ) là một trong những thành viên chủ lực thuộc PAN, phụ trách mảng thủy sản

Ngày 24/7, CTCP Tập đoàn PAN (mã PAN) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng năm 2025.

Trong quý III/2025, PAN Group ghi nhận doanh thu 5.100 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Trong đó, đóng góp lớn nhất về tỷ trọng là mảng thủy sản 56%, mảng nông nghiệp 31% và mảng thực phẩm đóng gói 13%.

Dù vậy, nông nghiệp mới là mảng đem về lợi nhuận lớn nhất với hơn 177 tỷ đồng lãi trước thuế, các mảng thủy sản và thực phẩm ghi nhận 156,4 tỷ và 72,6 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế và lãi ròng lần lượt đạt 304 tỷ và 155 tỷ đồng, giảm tương ứng 16% và 17% YoY. Doanh nghiệp lý giải kết quả này bởi 3 nguyên nhân chính:

- Quý III/2024 ghi nhận lợi nhuận đột biến từ giao dịch hợp nhất Công ty TNHH Hải Yến tại VFC, dẫn tới nền lợi nhuận cao;

Ảnh chụp màn hình 2025-10-28 101031

- Ảnh hưởng của chính sách thuế mới cho hộ kinh doanh cá thể, dẫn tới sự “tắc nghẽn” trong kênh phân phối của Vinaseed (NSC - sàn HoSE) và VFC ở mảng nông nghiệp, khi khách hàng của các sản phẩm đầu vào nông nghiệp có trên 90% là hoạt động theo mô hình hộ kinh doanh cá thể;

- Mùa vụ canh tác lúa năm 2025 chậm 1 tháng so với cùng kỳ (năm nhuận) nên doanh số, lợi nhuận của Vinaseed bị đẩy lùi từ quý III sang quý IV/2025.

Nếu so sánh riêng lợi nhuận cốt lõi, lợi nhuận quý III/2025 của PAN Group giảm nhẹ 8% YoY, phản ánh ảnh hưởng từ chính sách thuế và dịch chuyển mùa vụ trong mảng nông nghiệp.

Ảnh chụp màn hình 2025-10-28 094000
Lợi nhuận cốt lõi của PAN khi đã loại trừ đột biến từ giao dịch hợp nhất Công ty TNHH Hải Yến (VFC)

Quý vừa qua, mảng nông nghiệp của PAN gặp khó do thời tiết và chính sách thuế; trong khi thủy sản (đặc biệt là cá tra) ghi nhận tăng trưởng vượt kế hoạch, còn thực phẩm đóng gói duy trì đà tích cực, với nước mắm và bánh kẹo là động lực nổi bật.

Lũy kế 9 tháng năm 2025, PAN Group đạt gần 13.300 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 11% YoY, thực hiện được 77% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế tăng 1% đạt 724 tỷ đồng, trong đó lãi ròng 402,9 tỷ, tương đương 60% chỉ tiêu đề ra.

Tại ĐHCĐ thường niên 2025, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng chia sẻ: “Chưa bao giờ làm kinh doanh mà không khó khăn. Chưa ai dám nói chắc điều gì đặc biệt trong bối cảnh thị trường như thế này. Việc chúng tôi vẫn duy trì kế hoạch tăng trưởng có nghĩa là chúng tôi tin mình làm được. Chúng tôi luôn luôn làm được những gì mình nói”.

Trên bảng cân đối kế toán, tính tới cuối tháng 9, tổng tài sản của PAN Group đạt gần 17.900 tỷ đồng, giảm so với hơn 23.800 tỷ đồng đầu năm, do doanh nghiệp chủ động hạ các khoản đầu tư tài chính (chủ yếu là chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dưới 12 tháng). Việc đầu tư này được lãnh đạo tập đoàn lý giải nhằm gia tăng lợi ích cho công ty và cổ đông. Số tiền vay để đầu tư chứng chỉ tiền gửi không gây sức ép tài chính lên hoạt động.

Ảnh chụp màn hình 2025-10-28 095827
Nguồn: BCTC quý III/2025

Cùng với việc chủ động hạ danh mục chứng khoán kinh doanh, nợ phải trả của PAN Group cũng giảm mạnh so với đầu năm, trong đó dư nợ vay tài chính giảm 45%, còn hơn 6.400 tỷ đồng, chiếm 35,8% tổng nguồn vốn.

Quốc Trung - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư