Bất động sản

Phía Nam thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ có thêm dự án cầu đường hơn 6.200 tỷ

Dự án có điểm đầu tại nút giao với đường Phạm Văn Chí (quận 6), điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) với tổng chiều dài khoảng 3,66km.

Sáng 18/4, HĐND TP. HCM đã thống nhất thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên, đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh, đi qua địa bàn quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh.

Dự án có tổng mức đầu tư 6.285 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.878 tỷ đồng; xây lắp và thiết bị 2.264 tỷ đồng; chi phí dự phòng 916 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý, tư vấn và các khoản khác khoảng 226 tỷ đồng.

Thời gian triển khai dự kiến từ năm 2025-2028, trong đó khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành vào quý III/2027.

Dự án nhằm hình thành một trục giao thông hướng tâm mới, kết nối trung tâm TP. HCM với khu đô thị Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước và các tuyến đường Vành đai 2, 3, 4.

Khu vực dự kiến xây dựng cầu đường Bình Tiên. Nguồn ảnh: Báo Lao động
Khu vực dự kiến xây dựng cầu đường Bình Tiên. Nguồn ảnh: Báo Lao động

Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm giải tỏa áp lực giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố, đồng thời hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch TP. HCM giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn sau năm 2050.

Tuyến cầu đường Bình Tiên có điểm đầu tại nút giao với đường Phạm Văn Chí (quận 6), điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), tổng chiều dài khoảng 3,66km, mặt cắt ngang rộng 30-40m, quy mô 4-6 làn xe.

Để đẩy nhanh tiến độ, TP. HCM dự kiến chia dự án thành hai hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn khoảng 3.300 tỷ đồng; hợp phần 2 là xây lắp công trình với vốn đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng.

UBND TP. HCM đánh giá, việc xây dựng cầu đường Bình Tiên sẽ tăng cường kết nối liên vùng, tạo điều kiện thông suốt giữa các trung tâm kinh tế, văn hóa, công nghiệp với các đầu mối giao thông lớn như sân bay, cảng biển.

Hiện nay, khu vực phía Nam TP. HCM (quận 7, 8, Nhà Bè, Bình Chánh) chủ yếu kết nối với trung tâm qua các tuyến Nguyễn Hữu Thọ (cầu Kênh Tẻ), Dương Bá Trạc (cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y), Phạm Hùng (cầu Nguyễn Tri Phương) và Quốc lộ 50 (cầu Nhị Thiên Đường). Tuy nhiên, các tuyến này thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào vận hành, áp lực giao thông khu vực dự kiến sẽ tăng mạnh, nhất là trên Quốc lộ 50. Do đó, việc phát triển cầu đường Bình Tiên là cấp thiết nhằm phân luồng lưu thông, giảm tải cho các trục hiện hữu.

Tuyến đường này được kỳ vọng trở thành trục giao thông huyết mạch nối quận 5, 6 qua quận 8 và Bình Chánh, kết nối với đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành thông qua Quốc lộ 50, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng gia tăng trong khu vực.

Theo Cục Thống kê TP. HCM, kinh tế thành phố năm 2024 tiếp tục duy trì đà phục hồi ổn định. TP.HCM dẫn đầu cả nước với GRDP năm 2024 (theo giá so sánh năm 2010) đạt 1,17 triệu tỷ đồng, tăng 7,17%, tương đương 1,78 triệu tỷ đồng theo giá hiện hành.

Việt Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn