Hàng hóa

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội công bố hàng loạt hành động hỗ trợ người dân khi cấm xe máy xăng

Hà Nội thành lập Tổ công tác liên ngành, chuẩn bị lộ trình cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ năm 2026.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp nhằm dừng hoàn toàn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, UBND TP Hà Nội đã thành lập Tổ công tác liên ngành để nghiên cứu và thực hiện lộ trình này.

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định thành phố sẽ hỗ trợ tối đa, đúng đối tượng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống hoặc thường xuyên di chuyển vào khu vực Vành đai 1.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội công bố hàng loạt hành động hỗ trợ người dân khi cấm xe máy xăng
Hà Nội nghiên cứu thu đổi khoảng 450.000 xe máy chạy xăng. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, Hà Nội đang xây dựng cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực. Chính sách dự kiến sẽ bao gồm hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới, trên cơ sở rà soát cụ thể từng nhóm người dùng và từng loại xe. Dự thảo chính sách sẽ được báo cáo Thành ủy, trình HĐND xem xét ban hành trong thời gian tới.

Song song với việc chuyển đổi phương tiện cá nhân, thành phố cũng đang đẩy mạnh đầu tư phát triển giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại. Hà Nội dự kiến bổ sung xe buýt điện cỡ nhỏ (8–12 chỗ) và xe điện 4 chỗ để phục vụ trung chuyển nội đô trong Vành đai 1.

Về hạ tầng, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị. Hiện đã có hai tuyến đi qua khu vực gồm Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội; các tuyến Hồ Tây – Hòa Lạc và Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo sẽ được triển khai tiếp theo. Ngoài ra, Hà Nội cũng bổ sung quy hoạch hệ thống trạm sạc điện cho ô tô, xe máy điện và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác, ưu tiên bố trí tại bãi đỗ xe, điểm giao thông tĩnh và khu dân cư.

Hiện tại, khu vực Vành đai 1 đang có 45 tuyến buýt trợ giá hoạt động, trong đó có 11 tuyến buýt điện với 126 xe, phục vụ khoảng 6.500 lượt xe/ngày, với tần suất 5–20 phút/lượt. Trong giai đoạn 2025–2030, Hà Nội đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh, đồng thời mở mới 27 tuyến buýt điện, dự kiến cần thêm khoảng 400 xe điện.

Ngọc Lam - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư