VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh dài 120km, với tổng vốn 5,3 tỷ USD. Doanh nghiệp kỳ vọng dự án được chấp thuận chủ trương ngay trong quý IV/2025.
Theo Báo Đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành công văn số 4723/UBND-XDMT gửi các Bộ: Tài chính; Xây dựng; Nông nghiệp và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Du lịch; Quốc phòng, Công an... để xin ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, do VinSpeed (do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập) đề xuất.
Trong công văn, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến về đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội; cơ chế ưu đãi đầu tư và điều kiện áp dụng; cùng căn cứ pháp lý khi lựa chọn nhà đầu tư.
Đối với Bộ Xây dựng, tỉnh đề nghị làm rõ sự phù hợp của dự án với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, nhu cầu sử dụng đất, công nghệ áp dụng trong quá trình đầu tư, cùng các điều kiện khác thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Tương tự, Bộ Nông nghiệp và Môi trường được đề nghị góp ý về mức độ phù hợp quy hoạch, hiệu quả kinh tế - xã hội và đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định. Bộ Khoa học và Công nghệ được yêu cầu đánh giá công nghệ sử dụng trong dự án, còn Bộ Quốc phòng và Bộ Công an tham gia ý kiến về các vấn đề liên quan đến quốc phòng - an ninh.
UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các Bộ gửi văn bản phản hồi trong 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được công văn.

Trước đó, theo đề xuất của VinSpeed, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 120km với tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, riêng đoạn qua Hà Nội giới hạn còn 120km/h. Tuyến sử dụng khổ đường 1.435mm, điện khí hóa toàn tuyến. Điểm đầu đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), chạy qua ga Gia Bình (Bắc Ninh), ga Yên Tử (Quảng Ninh) và kết thúc tại ga Hạ Long (phường Tuần Châu).
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 138.930 tỷ đồng (tương đương gần 5,3 tỷ USD). VinSpeed kỳ vọng dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, khởi công ngay sau đó và thi công trong 24 tháng, từ quý IV/2025 đến quý IV/2027. Tuyến sẽ chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành thương mại từ quý I/2028.
Giai đoạn 2028 - 2035, VinSpeed dự kiến khai thác 4 đoàn tàu (16 toa), sau đó tăng lên 8 đoàn tàu (32 toa) trong giai đoạn 2035 - 2050. Tàu hoạt động 18 giờ mỗi ngày (5h - 23h), với tần suất ban đầu 60 phút/chuyến và giảm còn 30 phút từ năm 2030.
Ở diễn biến khác, VinSpeed đang tăng tốc củng cố tiềm lực tài chính để chuẩn bị cho loạt dự án lớn. Ngày 3/11, công ty nâng vốn điều lệ từ 15.000 tỷ lên 31.200 tỷ đồng thông qua sáp nhập CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long. Chỉ hai ngày sau, 5/11, vốn điều lệ tiếp tục được điều chỉnh lên 33.000 tỷ đồng.
Song song với việc tăng vốn, VinSpeed cũng kiện toàn bộ máy lãnh đạo khi bổ nhiệm ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes (VHM), giữ chức Tổng Giám đốc.
Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận