Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng, mở rộng kết nối vùng và phục vụ APEC 2027.

Quốc hội sáng 11/12 thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng, thiết kế theo chuẩn quốc tế, đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh. Sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4F của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, đáp ứng khai thác khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm đến 2030; khoảng 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa đến 2050.
Tổng vốn đầu tư khoảng 196.370 tỷ đồng, gồm 141.230 tỷ đồng giai đoạn một và 55.140 tỷ đồng giai đoạn hai, sử dụng vốn của nhà đầu tư, gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp. Dự án được đánh giá giữ vai trò thúc đẩy cực tăng trưởng phía Đông Hà Nội và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Để thực hiện dự án cần gần 1.900ha đất, trong đó khoảng 922,25ha là đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên; thực hiện thu hồi đất một lần theo quy mô quy hoạch và được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.
Dự án được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai từ 2025 đến 2030, trong đó giai đoạn 1.1 (2025-2027) tập trung hoàn thành các hạng mục phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027; giai đoạn 1.2 (2026-2030) hoàn thiện các công trình còn lại để đảm bảo công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2 (2031-2050) sẽ tiếp tục mở rộng, đáp ứng công suất tối đa theo quy hoạch.
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo Nghị quyết 03/2025/NQ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Nghị quyết cũng cho phép UBND tỉnh Bắc Ninh di chuyển các di tích lịch sử - văn hóa trong quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nếu cần thiết. Việc di dời phải đảm bảo bảo tồn tối đa giá trị di tích, thực hiện công khai, minh bạch và có tham vấn người dân. Trường hợp phát sinh vướng mắc, Chính phủ sẽ hướng dẫn xử lý.
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư: thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 03/2025/NQ-CP ngày 14-8-2025 của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Về mục tiêu, dự án sân bay quốc tế Gia Bình sẽ được đầu tư theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị cấp cao APEC năm 2027.
Sân bay này đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax và nằm trong nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo đánh giá của Hội đồng Cảng hàng không quốc tế.
Hướng tới là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ngay sau nghị quyết về sân bay Gia Bình, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy kết nối với Lào. Tuyến đường có điểm đầu tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông ở Nghệ An, điểm cuối tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h.
Theo Chính phủ, tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn dài khoảng 370 km trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó đoạn trùng cao tốc Bắc - Nam dài 310 km sẽ hoàn thành năm 2025. Đoạn Vinh - Thanh Thủy dài 60 km chưa được đầu tư, và việc triển khai được đánh giá là cần thiết để hoàn thiện kết nối giữa hai nước.
Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy có tổng mức đầu tư gần 23.940 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương từ tăng thu năm 2024 và nguồn ngân sách giai đoạn 2026-2030. Tuyến dự kiến khởi công năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2029.
Mai Anh - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận