Bất động sản

Sân bay duy nhất Việt Nam kết nối nội vùng của một địa phương sẽ được ‘lên đời’

Sân bay này hiện đang được nâng cấp để đón máy bay thân rộng, mở thêm nhiều tuyến quốc tế trong tương lai.

Từ ngày 1/7/2025, lần đầu tiên Việt Nam sở hữu một đường bay nội tỉnh, nội thành, kết nối giữa hai sân bay nằm trong cùng địa phương – đánh dấu một bước ngoặt đặc biệt trong ngành hàng không nội địa.

Sau khi hoàn tất việc sáp nhập hành chính giữa TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay Tân Sơn Nhất (nằm tại TP. HCM cũ) và sân bay Côn Đảo (thuộc địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) đều cùng nằm trong địa giới hành chính của TP. HCM mới.

Từ đó, đường bay giữa hai sân bay này chính thức được phân loại là tuyến bay nội vùng, nội tỉnh đầu tiên tại Việt Nam.

Sân bay duy nhất Việt Nam kết nối nội vùng của một địa phương sẽ được ‘lên đời’- Ảnh 1.
Sân bay Côn Đảo hiện là sân bay duy nhất của Việt Nam kết nối nội vùng của một địa phương. Ảnh: Internet

Không chỉ mang tính biểu tượng hành chính, sân bay Côn Đảo còn đặc biệt bởi vị trí hiếm gặp, nằm sát bãi tắm, nơi du khách có thể vừa ngắm biển, vừa chiêm ngưỡng máy bay cất - hạ cánh ngay trên đầu. Đây là một trong số ít sân bay tại Việt Nam sở hữu đường băng ven biển độc đáo.

Được xây dựng từ thời Pháp thuộc với mục đích quân sự, sân bay Côn Đảo được nâng cấp phục vụ dân sự từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn giữ quy mô nhỏ với đường băng dài 1.800m, 4 vị trí đỗ máy bay và chỉ phục vụ các dòng máy bay cỡ nhỏ. Các chuyến bay hiện nay sử dụng máy bay loại nhỏ chỉ chở được khoảng 70 hành khách, bằng một nửa so với các dòng phổ biến như Airbus A320 hay Boeing 737.

Sân bay duy nhất Việt Nam kết nối nội vùng của một địa phương sẽ được ‘lên đời’- Ảnh 2.
Sân bay Côn Đảo được nâng cấp nhằm phục vụ dân sự từ năm 2023. Ảnh: Internet

Tính đến quý II/2025, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất khai thác thường lệ đến Côn Đảo, sau khi Bamboo Airways rút lui do vướng trần giá vé nội địa.

Sự hạn chế về hạ tầng và chủng loại máy bay khiến công suất khai thác của sân bay hiện tại còn rất thấp. Tuy nhiên, tiềm năng kết nối và phát triển du lịch - quốc phòng của khu vực này đang mở ra cơ hội mới.

Tập đoàn Sun Group đã đề xuất tài trợ lập quy hoạch nâng cấp sân bay với tổng mức đầu tư dự kiến 3.780 tỷ đồng, thuộc quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Sân bay duy nhất Việt Nam kết nối nội vùng của một địa phương sẽ được ‘lên đời’- Ảnh 3.
Sân bay Côn Đảo sẽ được đầu tư nâng cấp và mở rộng. Ảnh: Internet

Theo đề xuất tư vấn từ ADPi (Pháp), dự án sẽ mở rộng đường băng lên 45m, bổ sung hệ thống đường lăn, chiếu sáng đêm và thiết bị hạ cánh hiện đại, đưa sân bay đạt chuẩn 4C, có khả năng nâng cấp lên 4E để phục vụ các dòng máy bay thân rộng như Airbus A350 hay Boeing 787, có sức chứa lên tới 300 hành khách.

Khi hoàn tất, sân bay Côn Đảo sẽ nâng công suất đón tiếp lên khoảng 2 triệu lượt khách/năm vào 2030, và 3 triệu lượt vào 2050. Bên cạnh việc mở rộng các tuyến bay nội địa, sân bay còn hướng tới mục tiêu kết nối quốc tế và đáp ứng các yêu cầu về an ninh - quốc phòng.

Trong tương lai gần, ngoài đường bay đến TP. HCM, sân bay Côn Đảo có thể sẽ mở thêm các chặng bay thẳng đến Phú Quốc, Cần Thơ, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cường liên kết vùng, đồng thời tạo cú hích mới cho phát triển du lịch biển đảo phía Nam.

Hải Đăng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn