Việc nâng cấp lên cấp 4E sẽ giúp sân bay Quảng Trị đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng tầm xa như Boeing 787, Airbus A350.
Theo Báo Tuổi Trẻ, ngày 15/6, UBND tỉnh Quảng Trị đã thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về việc điều chỉnh quy mô Cảng hàng không Quảng Trị, từ cấp 4C lên cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu, tham mưu các bước tiếp theo để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, triển khai.
Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị - chủ đầu tư dự án tổ chức thi công theo đúng hợp đồng BOT đã ký kết, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Việc nâng cấp lên cấp 4E sẽ giúp sân bay Quảng Trị đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng tầm xa như Boeing 787, Airbus A350 - những dòng tàu bay hiện đại được khai thác phổ biến trên các đường bay quốc tế.
Qua đó, mở ra cơ hội thiết lập đường bay thẳng đến các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và xa hơn, không cần trung chuyển qua các sân bay khác.
Bên cạnh lợi thế về kết nối hàng không, hạ tầng cấp 4E được kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực logistics, dịch vụ hàng không, thương mại và du lịch đến với Quảng Trị.
Trước đó, Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị đã đề xuất điều chỉnh quy mô sân bay nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác dài hạn và phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai.
Cụ thể, doanh nghiệp kiến nghị xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000m, đủ khả năng tiếp nhận máy bay thân lớn; dự phòng quỹ đất cho đường cất hạ cánh số 2; đồng thời đầu tư hệ thống công trình đồng bộ phục vụ khai thác tàu bay code E.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, phương án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật nói trên đã được Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định.
Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg, Cảng hàng không Quảng Trị là một trong những sân bay được quy hoạch trong mạng lưới phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án được định hướng là sân bay dân dụng cấp 4C, kết hợp quân sự cấp II, với tổng diện tích 316,57ha và tổng vốn đầu tư hơn 5.821 tỷ đồng.
Cảng hàng không Quảng Trị đặt tại huyện Gio Linh, khởi công vào tháng 7/2024 và dự kiến đi vào khai thác từ tháng 7/2026. Hiện doanh nghiệp dự án đang khẩn trương triển khai thi công các hạng mục theo đúng tiến độ cam kết.
Quảng Trị là một tỉnh nằm ở dải đất miền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam của Việt Nam. Nơi đây có cây cầu Hiền Lương lịch sử bắc qua sông Bến Hải. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cầu Hiền Lương chính là vùng biên giới chia cắt Việt Nam thành 2 miền dọc theo vĩ tuyến 17.
Việt Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận