Giải trí

Sân bay xây dựng từ thời Pháp thuộc ở hòn đảo bí ẩn nhất Việt Nam được nhận đề xuất đặc biệt, chưa từng có tiền lệ

Từ trước đến nay, Việt Nam chưa có tiền lệ thực hiện dự án cảng hàng không quy mô lớn theo hình thức lấn biển.

Theo thông tin từ Báo Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ Xây dựng về đề xuất tài trợ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo của một tập đoàn tư nhân. Do vị trí địa lý đặc biệt, sân bay Côn Đảo nằm trên huyện đảo nên Cục Hàng không Việt Nam tính đến giải pháp xây dựng sân bay lấn biển. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này không phải dễ dàng bởi cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng tác động đến môi trường biển do việc xây dựng công trình như đê kè bảo vệ, hạ tầng hàng không và tính phức tạp của toàn bộ dự án.

Từ trước đến nay, Việt Nam chưa có tiền lệ thực hiện dự án cảng hàng không quy mô lớn theo hình thức lấn biển. Vì vậy, công tác quy hoạch sân bay Côn Đảo cần sự tham gia của đơn vị tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm trong quy hoạch sân bay trên đảo, đảm bảo chất lượng và tính khả thi của dự án. Song song với đó, nhà tài trợ phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan để đảm bảo tiến độ.

Sân bay xây dựng từ thời Pháp thuộc ở hòn đảo bí ẩn nhất Việt Nam được nhận đề xuất đặc biệt, chưa có tiền lệ trong lịch sử - ảnh 1
Ảnh: TTXVN

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, việc doanh nghiệp đề xuất tài trợ việc lập quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo là phù hợp với các quy định hiện hành. Tuy nhiên, việc tiếp nhận các sản phẩm từ nguồn tài trợ này cần tuân thủ quy định của Chính phủ, không được kèm theo bất kỳ điều kiện nào liên quan đến quyền đầu tư, khai thác hoặc phát triển cảng hàng không trong tương lai.

Cục Hàng không cũng nhận định, ngân sách Nhà nước còn hạn chế nên việc bố trí vốn có thể không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, cơ quan này kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét và cho phép tiếp nhận sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo do doanh nghiệp đề xuất tài trợ.

Trước đó, một tập đoàn tư nhân đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về quy hoạch sân bay Côn Đảo. Đơn vị này đã viện dẫn quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Côn Đảo, dự kiến đến năm 2030, địa phương này sẽ đón khoảng 300.000 lượt khách mỗi năm, trong đó khách quốc tế chiếm 40%. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy lượng khách đã vượt quá mức dự báo khoảng 60%.

Theo Cổng thông tin điện tử huyện Côn Đảo, năm 2024, huyện đảo đón và phục vụ 586.465 lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 24.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 2.360 tỷ đồng.

Sang năm 2025, du lịch Côn Đảo phát triển mạnh mẽ. Côn Đảo trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước. Tính đến hết Quý I/2025, Côn Đảo đón khoảng 146.538 lượt khách, đạt 23,94%, khách quốc tế là 8.104 lượt. Tổng doanh thu du lịch khoảng 669,445 tỷ đồng, tăng 30,78% so với cùng kỳ năm 2024.

Lượng khách tăng nhanh, du lịch phát triển nhưng hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng được sự phát triển này.

Sân bay Côn Đảo được người Pháp xây dựng từ năm 1963, với mục đích quân sự phục vụ cho Pháp. Đến năm 2003, sân bay được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn dân sự và quân sự. Hiện tại, sân bay Côn Đảo chỉ có khả năng tiếp nhận các loại máy bay nhỏ như ATR-72 và tương đương. Không những thế, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đường băng ngắn, không đủ điều kiện để khai thác ban đêm dẫn đến việc giới hạn cả về số lượng chuyến bay lẫn khoảng cách hành trình.

Chính vì thế, đơn vị tư nhân đề xuất phương án nghiên cứu nâng cấp và mở rộng sân bay Côn Đảo, bao gồm kéo dài đường băng để đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, nâng công suất lên 2 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030.

Khi hoàn thành, sân bay có thể đón các loại máy bay thân rộng như A320, A321, A350, B787…, phục vụ các chuyến bay quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, châu Mỹ, cũng như tiếp nhận các máy bay quân sự, đáp ứng nhiệm vụ an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Linh Chi - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính