Tuyến cao tốc này được đề xuất quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22–24,7m, tốc độ thiết kế 100 km/h; riêng đoạn qua vùng núi tốc độ giảm còn 80km/h.
Báo Lao Động thông tin, UBND tỉnh Lạng Sơn đang gấp rút chỉ đạo các Sở, ngành liên quan cập nhật tuyến cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên vào điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm đảm bảo đồng bộ với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và tạo cơ sở pháp lý cho việc đầu tư xây dựng tuyến đường quan trọng này.
Động thái trên được triển khai theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại Công văn số 3415/BXD-KHTC ngày 14/5/2025. Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung tuyến cao tốc này vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu, Sở Tài chính được giao chủ trì rà soát việc thực hiện Quy hoạch tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên quan và chủ động tham mưu triển khai điều chỉnh sau khi có Nghị quyết về sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp xã. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Sở Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu, cập nhật tuyến cao tốc vào quy hoạch tỉnh và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ quản lý ngành để điều chỉnh quy hoạch ngành quốc gia khi cần thiết. Những nội dung vượt thẩm quyền sẽ được báo cáo UBND tỉnh xem xét.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên sẽ có điểm đầu giao với cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Lạng Sơn), điểm cuối kết nối với tuyến Thái Nguyên – Bắc Kạn (Thái Nguyên). Tuyến đường đi qua các huyện Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia và Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn), cùng các huyện Võ Nhai, Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên).
Cao tốc được đề xuất quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22–24,7m, tốc độ thiết kế 100 km/h; riêng đoạn qua vùng núi tốc độ giảm còn 80km/h. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 29.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Lạng Sơn chiếm 18.000 tỷ và Thái Nguyên là 11.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai từ năm 2026 đến 2030.
Tuyến cao tốc này khi hoàn thành sẽ mở ra động lực phát triển mới cho khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, đặc biệt với Lạng Sơn – một tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, có vai trò quan trọng trong kết nối giao thương khu vực ASEAN – Đông Á.
Nguyễn Thảo - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận