Bất động sản

Sắp tái khởi động cây cầu thuộc tuyến đường nghìn tỷ 'đắp chiếu' nhiều năm giữa lòng Hà Nội

Cây cầu này thuộc dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1, từng được thi công trước năm 2019 và hiện đã thi công xong 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và dầm.

Thông tin theo báo Tiền Phong, sau nhiều năm gián đoạn, cầu L3 bắc qua sông Lừ – hạng mục quan trọng thuộc dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1 – dự kiến sẽ được thi công trở lại vào tháng 9/2025. Đây được xem là bước ngoặt nhằm tháo gỡ nút thắt hạ tầng phía Nam Hà Nội, hướng tới mục tiêu hoàn thành đồng bộ với hầm chui nút giao Kim Đồng – Giải Phóng trong quý I/2026.

Cầu L3 nằm tại lý trình Km1+394, từng được khởi công từ trước năm 2019 và đã thi công xong 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và dầm. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác gia hạn hợp đồng và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, dự án bị tạm dừng từ năm 2020 khi mới đạt khoảng 40% khối lượng.

Sắp tái khởi động cây cầu thuộc tuyến đường nghìn tỷ 'đắp chiếu' nhiều năm giữa lòng Hà Nội- Ảnh 1.
Cầu L3 từng được khởi công từ trước năm 2019 và đã thi công xong 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và dầm. Ảnh: Báo Tiền Phong

Đến nay, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo tái khởi động toàn bộ dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A, trong đó cầu L3 được xem là điểm nhấn kỹ thuật quan trọng. Các bên liên quan đang khẩn trương khảo sát thực địa, thí nghiệm và kiểm định hiện trạng chất lượng các kết cấu cầu như trụ, dầm… làm cơ sở để nhà thầu tiếp tục triển khai thi công. Dự kiến, trong tháng 7 và 8/2025, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại hai đầu cầu cũng sẽ hoàn tất.

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A có chiều dài khoảng 2,06km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT. Công trình từng được khởi công từ năm 2014 và kỳ vọng hoàn thành trong năm 2017, nhưng nhiều lần trễ hẹn vì lý do pháp lý và thủ tục đầu tư.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối hiệu quả các trục giao thông huyết mạch như Vành đai 3, Quốc lộ 1A, đường Kim Giang và khu vực Tây Nam Hà Nội. Đồng thời, góp phần giảm tải áp lực giao thông, thúc đẩy phát triển đô thị khu vực phía Nam Thủ đô.

Quang Anh - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn