Bất động sản

Sắp tái khởi động nút giao kết nối khu kinh tế Dung Quất với cao tốc 34.500 tỷ sau nhiều năm 'đắp chiếu'

Dự kiến nút giao này hoàn thành toàn bộ trong tháng 12/2025.

Sau nhiều năm dang dở khiến dư luận và cử tri Quảng Ngãi liên tục kiến nghị, sáng 20/5, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận đã đưa phương tiện cơ giới đến hiện trường, chính thức khởi động trở lại thi công hoàn thiện nút giao Trì Bình – điểm kết nối then chốt giữa cao tốc và Khu kinh tế Dung Quất.

Ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Ban Quản lý dự án – cho biết, đơn vị thi công đang khẩn trương bóc lớp đất phong hóa, san gạt nền, xử lý các hạng mục bị xuống cấp sau thời gian dài dừng thi công. “Dự kiến trong vòng 10 ngày tới, toàn bộ mặt bằng sẽ được bàn giao, đủ điều kiện để nhà thầu triển khai đồng bộ phần việc còn lại”, ông Tuấn thông tin.

Nút giao Trì Bình có vai trò quan trọng khi kết nối trực tiếp với tuyến đường Trì Bình – Dung Quất, đồng thời là cửa ngõ giao thương hàng hóa trọng yếu giữa khu kinh tế Dung Quất và trục cao tốc Bắc – Nam.

> > Sau sáp nhập, tỉnh này sẽ trở thành 'vương quốc hang động' với hang động lớn nhất thế giới

Sắp tái khởi động nút giao kết nối khu kinh tế Dung Quất với cao tốc 34.500 tỷ sau nhiều năm 'đắp chiếu'- Ảnh 1.
Nút giao Trì Bình dở dang nhiều năm nay. Ảnh: Báo Dân trí

Dù tuyến chính của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác từ tháng 9/2018, riêng các hạng mục phụ trợ tại nút Trì Bình như cầu dẫn, đường nhánh, hệ thống thoát nước, nhà điều hành và trạm thu phí vẫn “đắp chiếu”. Một số cấu kiện thép để lâu ngoài trời đã rỉ sét, xuống cấp.

Nguyên nhân kéo dài được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhiều lần giải trình: chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, dịch Covid-19 khiến nhà thầu nước ngoài không thể trở lại, và đặc biệt là khó khăn về huy động vốn do thay đổi cơ chế tài chính từ năm 2019.

Tình trạng chậm tiến độ kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Cử tri Quảng Ngãi nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và VEC sớm hoàn thiện hạng mục này. Đến nay, VEC chính thức cấp vốn để hoàn thiện nút giao – đánh dấu bước ngoặt trong giải tỏa “nút thắt” hạ tầng kéo dài nhiều năm.

Ông Lê Tuấn Anh thông tin tổng vốn đầu tư, hoàn thiện nút giao này khoảng 100 tỷ đồng, thách thức lớn nhất hiện nay là xử lý nền đất yếu để đảm bảo chất lượng công trình, tránh lún sụt về sau. Dự kiến cần khoảng 200.000m3 đất đắp cho toàn bộ nút giao. “Chúng tôi yêu cầu nhà thầu chia nhiều mũi thi công. Vị trí nào nền ổn định sẽ thi công ngay, còn nơi chưa đạt sẽ xử lý kỹ thuật trước”, ông Tuấn nói.

Ban Quản lý cam kết đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12/2025.

Lãnh đạo huyện Bình Sơn bày tỏ sự phấn khởi khi chứng kiến xe cơ giới xuất hiện trở lại tại công trường. “Bảy năm qua, việc nút giao Trì Bình chưa hoàn thiện đã gây nhiều bất tiện trong việc kết nối từ Khu kinh tế Dung Quất ra cao tốc. Không chỉ chính quyền mà người dân cũng rất vui mừng khi dự án được cấp vốn và tái khởi động”, đại diện huyện nói.

Sắp tái khởi động nút giao kết nối khu kinh tế Dung Quất với cao tốc 34.500 tỷ sau nhiều năm 'đắp chiếu'- Ảnh 2.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài gần 140km. Ảnh: Internet

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài gần 140km, tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, đi qua ba tỉnh thành: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Trong đó, đoạn qua Quảng Ngãi dài hơn 32km, có 3 nút giao, thì Trì Bình là nút duy nhất còn dang dở cho đến nay.

Việc hoàn thiện nút giao Trì Bình không chỉ giải quyết tồn đọng kéo dài mà còn tạo đòn bẩy chiến lược giúp Khu kinh tế Dung Quất – trung tâm công nghiệp lớn của miền Trung – kết nối hiệu quả với mạng lưới hạ tầng quốc gia, mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

> > Tỉnh đông dân nhất Việt Nam sắp có KCN công nghệ cao 470ha, 29.000 người nhận cơ hội lớn

Nguyễn Thảo - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn